Giảm rượu bia đi các đệ tử lưu linh

01/05/2018 09:10 GMT+7

Trong rất nhiều lý do làm dạ dày đau thì rượu bia là một trong những thủ phạm có sức tàn phá dạ dày không hề nhẹ.

       
Uống nhiều rượu bia, dạ dày dễ “hỏng”
Đối với người Việt Nam thì cần phải “xem lại mình” nhiều hơn vì tửu lượng của người Việt thuộc hàng đầu trên thế giới. Những con số “tăng trưởng” của ngành rượu bia, chẳng hạn, năm 2017 lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỉ lít, tăng 6% so với năm 2016, thanh niên Việt Nam uống rượu bia dẫn đầu các nước Đông Nam Á… không có gì là vui và có thể “hỉ xả” cho được. Chưa nói đến vô số tác hại, tiêu cực… từ việc uống rượu bia “mất kiểm soát” thì đối với vấn đề sức khỏe, trong đó chỉ riêng sức khỏe dạ dày cũng đáng để những đệ tử lưu linh thức tỉnh.
Tôi gặp một bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa ở một bệnh viện rất nổi tiếng tại TP.HCM, ông ta cho biết: “Người bình thường uống rượu bia có chừng mực, bia một ngày dưới 2 chai hoặc rượu vài chung nhỏ thì không sao, nhưng nhiều người Việt mình khi uống là uống tới bến. Như vậy, rất dễ dẫn đến nhiều bệnh tật, trong đó có sự tàn phá dạ dày”.
Rượu bia tàn phá dạ dày như thế nào ?
Bác sĩ đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM Nguyễn Khánh Ly lý giải cặn kẽ: “Thức uống chứa cồn làm ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, chúng còn kích thích tiết ra nhiều a xít dịch vị đến mức độ dư thừa khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Chưa hết, khi sử dụng rượu bia thì các men xúc tác trong cơ thể sẽ chuyển hóa rượu trở thành acetaldehyde, sau đó chuyển thành acetate. Quá trình chuyển hóa này có thể gây rối loạn đường tiêu hóa...”.
“Nếu uống một lượng rất ít rượu bia có thể giúp ngon miệng, kích thích tiêu hóa, nhưng lạm dụng nó thì “làm khổ” dạ dày. Hậu quả của việc uống nhiều thức uống có cồn là thấy bụng bị trướng, nóng rát trong bụng, hơi thở nóng, gấp gáp, đau thắt vùng thượng vị. Các triệu chứng ban đầu dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, càng uống nhiều rượu bia, tổn thương tại dạ dày càng nặng và lâu dài có thể dẫn tới biến chứng nghiêm trọng như viêm loét hay thậm chí ung thư dạ dày”, bác sĩ Nguyễn Khánh Ly chia sẻ thêm.
Với “thành tích” uống rượu bia và phong cách uống rượu bia “bất cần thân thể”, uống “tới bến”, uống “lên bờ xuống ruộng” của nhiều người Việt thì những cảnh báo của các nhà chuyên môn cần phải đặc biệt lưu ý. Vậy lời khuyên của bác sĩ cho các “hũ hèm” là gì? Đơn giản là hạn chế uống rượu bia. Còn nói theo cách của những nhà sản xuất rượu bia là “uống có kiểm soát”. Trong trường hợp đã “lãnh hậu quả” sau khi dùng rượu bia dẫn tới những biểu hiện như đầy bụng, ợ chua, nóng rát dạ dày hoặc các cơn đau nhói, co thắt vùng thượng vị thì nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ để có phương án điều trị hiệu quả. Q.V
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.