Xuất hiện ổ dịch gia cầm mới tại Quảng Nam

25/02/2014 12:32 GMT+7

(TNO) Dịch cúm gia cầm có dấu hiệu lan rộng tại Quảng Nam, sau khi mẫu bệnh phẩm tại đàn gà sinh sản ở huyện Điện Bàn dương tính với cúm A/H5N1.

Sáng nay 25.2, ông Lê Muộn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại Điện Bàn, là huyện thứ 3 ở Quảng Nam có dịch sau Duy Xuyên và Thăng Bình.

Cụ thể, đàn gà đang sinh sản của ông Lê Hữu Kiên, ở thôn Viêm Minh (xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn) vừa xuất hiện tình trạng chết hàng loạt, sau đó tiến hành lấy mẫu bệnh xét nghiệm tại cơ quan Thú y vùng 4 đã cho kết quả dương tính với cúm A/H5N1.

Để khống chế dịch, cơ quan thú y địa phương đã lập biên bản tiêu hủy gần 210 con gà và 300 quả trứng, đồng thời tiến hành tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực chuồng trại thả nuôi.

Đây là địa bàn đầu tiên ở huyện Điện Bàn xuất hiện dịch cúm gia cầm, gây lo ngại cho ngành chức năng và các hộ chăn nuôi lân cận.

Trước đó, dù diễn biến dịch được khống chế tại 5 ổ dịch ở 2 huyện Duy Xuyên và Thăng Bình, nhưng UBND tỉnh Quảng Nam đã cảnh báo nguy cơ phát sinh dịch cúm gia cầm rất cao khi vi rút gia cầm vẫn tồn lưu trong môi trường, đặc biệt là tại các ổ dịch cũ.

Trong khi đó, địa phương lo ngại trước tình trạng hầu hết gia cầm không được tiêm vắc xin phòng dịch, chưa kiểm soát triệt để hoạt động mua bán gia cầm.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Muộn khẳng định, ngành thú y bao vây khống chế dịch và tiêm phòng vắc xin với hơn 70.000 liều tại 2 huyện có dịch (Duy Xuyên, Thăng Bình).

Tuy nhiên, các đàn gia cầm nhỏ (dưới 100 con), đặc biệt ở địa bàn dọc sông Trường Giang, đang là đầu mối phát sinh dịch do không được chú ý tiêm phòng và chủ quan.

H.X.Huỳnh

>> 17 tỉnh đang có dịch cúm gia cầm H5N1
>> Dập tắt hai ổ dịch cúm gia cầm
>> Khẩn cấp chống dịch cúm gia cầm
>> Dịch cúm gia cầm đang lan rộng
>> Dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp đe dọa Việt Nam
>> Phú Yên: Khẩn cấp chống dịch cúm gia cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.