Xử phạt trong lĩnh vực y tế chưa đủ răn đe

21/03/2017 09:01 GMT+7

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, do Thanh tra Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM.

Theo bà Tiến, rất nhiều cử tri phản ánh mức xử phạt trong lĩnh vực y tế còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Năm 2016, Thanh tra Bộ Y tế đã xử phạt hơn 7 tỉ đồng, nhưng trong đó hơn 6 tỉ đồng là xử phạt một công ty thuộc lĩnh vực thực phẩm.
Bộ trưởng Tiến cho rằng vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay rất nóng bỏng. Mặc dù các cơ sở vi phạm đã bị thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe. Bộ trưởng đặt vấn đề: “Tại sao những cơ sở cung cấp suất ăn, bếp ăn tập thể không đảm bảo tiêu chuẩn, người dân bị ngộ độc thực phẩm cứ lặp đi lặp lại ngộ độc hoài, như mãn tính, chẳng hạn như ở Bình Dương, Tiền Giang, Đồng Nai... Tại sao cứ để mãi như vậy và “chờ xử lý, chờ xử lý, chờ xử lý” mà không đề xuất cho ngưng hoạt động, rút giấy phép? Phải tham mưu cho UBND địa phương chứ không thể nói do cái này, cái kia mà không thực hiện được”.

tin liên quan

Siết chặt quản lý rượu tự nấu
Ngày 14.3, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, trong đó nhấn mạnh đến công tác quản lý rượu do người dân tự nấu, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về sai phạm của các phòng khám tư, có phòng khám sai phạm 4 - 5 lần nhưng cũng chỉ nhắc nhở, xử lý chưa mạnh. Tại sao cứ để tồn tại và họ vẫn tiếp tục vi phạm những lỗi cũ? Phải quyết liệt xử lý những phòng khám như thế. Bên cạnh đó, nhiều phòng khám tư còn lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. Sai phạm nổi cộm nữa là trong đấu thầu thuốc - không công khai minh bạch, giá cao, mua trang thiết bị giá cao. Bộ trưởng chỉ đạo thanh tra y tế cả nước cần chấn chỉnh công tác thanh tra, cần kết hợp tốt với chính quyền địa phương kịp thời tham mưu, xử lý những vấn đề nêu trên.
Riêng tại TP.HCM, theo thống kê của Thanh tra Sở Y tế TP, từ tháng 2.1016 đến nửa đầu tháng 3.2017, Thanh tra sở và UBND TP đã ra 22 quyết định xử phạt đối với các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc, với tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.