Xử lý nhiệt 56°C có thể vô hiệu hóa vi rút corona trong xe hơi

Thiên Lan
Thiên Lan
29/09/2021 00:09 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy nhiệt có thể làm vô hiệu hóa vi rút corona ở các bề mặt bên trong xe một cách hiệu quả, theo News Medical .

Các điểm tiếp xúc thông thường trên các phương tiện giao thông công cộng và xe tư nhân có thể được xử lý nhiệt để tiêu diệt vi rút nhạy cảm với nhiệt, như SARS-CoV-2.
Hình thức khử khuẩn này có thể được thực hiện cùng với lịch vệ sinh định kỳ hoặc như một quy trình vệ sinh sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh.

Hầu hết các phương tiện giao thông đều có sẵn hệ thống sưởi nên có thể sử dụng phương pháp này để khử hoạt tính của vi rút trong không gian kín trong xe

Shutterstock

Nghiên cứu được đăng trên trang web về khoa học sinh học bioRxiv, do các nhà khoa học từ Đại học Ohio, Đại học Michigan, phối hợp với Đại học Bắc Carolina (Mỹ) thực hiện, đã điều tra xem liệu xử lý nhiệt để khử khuẩn có hiệu quả đối với các bề mặt dễ tiếp xúc trên các phương tiện giao thông công cộng và tư nhân hay không.

Phương pháp nghiên cứu

Các bề mặt tiếp xúc nhiều bao gồm cần số, tay nắm cửa, cần gạt và gạt nước, vô lăng, nút bấm và màn hình cảm ứng, tựa tay, bọc ghế, đai an toàn, giá để ly, nút điều chỉnh ghế, bảng điều khiển và lưng ghế.
Các bề mặt được chọn cho thí nghiệm gồm nhiều loại vật liệu khác nhau.
Vì SARS-CoV-2 là mầm bệnh được phân loại An toàn sinh học cấp độ 3, nên không thể thử nghiệm trong các nghiên cứu thực địa, vì vậy các tác giả quyết định sử dụng vi rút Bovine Corona (BCoV) để thay thế.
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng vi rút BCoV làm đại diện cho SARS-CoV-2 để kiểm tra hiệu quả của việc vô hiệu hóa vi rút corona bằng nhiệt.
Các mẫu có chứa vi rút được đặt trong tủ ấm có kiểm soát độ ẩm được đặt ở độ ẩm tương đối 55% và nhiệt độ 56°C.
Các mẫu này được đặt bên trong xe ở những vị trí dễ tiếp xúc kể trên. Sau đó, xe được làm nóng đến 56°C thông qua hệ thống sưởi của xe.

Bác sĩ ơi! Vì sao nhiều người đắn đo khi tiêm vắc xin Covid-19 | Trò chuyện cùng chuyên gia trong đại dịch

Kết quả đã phát hiện điều gì?

Kết quả cho thấy, làm nóng ở 56°C trong 30 phút ở đã làm bất hoạt hoàn toàn vi rút, theo News Medical.
Làm nóng ở 56°C trong 15 phút làm giảm hơn 1.000 lần khả năng phục hồi của vi rút.
Khi làm nóng đến 56°C trong 15 phút, khả năng lây nhiễm của vi rút trên các vật liệu nội thất ô tô bằng xốp đã giảm từ 99% đến 99,99%.
Đối với vật liệu nhựa cứng như ghế ngồi, làm nóng ở 56°C trong 30 phút làm giảm 85 - 99,5%

Robot tia cực tím giúp Singapore diệt khuẩn phòng Covid-19

Kết quả cho thấy xử lý nhiệt ở nhiệt độ 56°C là phương pháp rẻ tiền, nhanh chóng và hiệu quả để để vô hiệu hóa vi rút corona bên trong các phương tiện tư nhân và công cộng như taxi, xe buýt, xe khách, theo News Medical.
Do hầu hết các phương tiện giao thông đều có sẵn hệ thống sưởi, tương đối an toàn và thực tế, nên có thể sử dụng phương pháp này để khử hoạt tính của vi rút trong không gian kín trong xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.