Xu hướng dùng sữa chua chữa nhiễm nấm âm đạo và những điều cần biết

Ngọc Lam
Ngọc Lam
21/03/2018 00:03 GMT+7

Nhiều phụ nữ sử dụng sữa chua để điều trị nhiễm nấm âm đạo. Liệu "loại thuốc gia đình" này có được nhìn nhận bởi các nghiên cứu khoa học? Câu trả lời là có, theo Medical News Today.

Một số loại nấm men và vi khuẩn có thể tích tụ trong âm đạo. Nhiễm nấm men xảy ra khi một loại nấm men tăng quá nhiều. Nấm men này là một loại nấm có tên Candida.
Sự thật nhanh về việc sử dụng sữa chua để điều trị nhiễm nấm men
Sữa chua là một sự thay thế cho các phương pháp trị liệu được kê toa theo bác sĩ sản phụ khoa. Theo Medical News Today, khi sử dụng sữa chua để chữa nấm âm đạo, cần lưu ý sữa chua phải nguyên chất và chứa lợi khuẩn Lactobacillus. Sữa chua có thể được áp dụng cho bề mặt âm hộ hoặc đặt bên trong âm đạo, nhưng phải sử dụng sữa chua không có chất làm ngọt tự nhiên.
Tại sao phải dùng sữa chua để điều trị nhiễm nấm men?
Cho sữa chua vào âm hộ hoặc vào âm đạo có thể làm dịu các triệu chứng. Một số phụ nữ thích phương pháp điều trị tự nhiên vì họ quan tâm đến các tác dụng phụ của thuốc kháng nấm, sợ rơi vào tình trạng kháng thuốc chống nấm, và là liệu pháp khắc phục tại nhà thuận tiện hơn hoặc ít tốn kém hơn các phương pháp điều trị y tế khác.
Sữa chua có thể là một phương thuốc hữu hiệu vì nó chứa lợi khuẩn Lactobacillus. Loại vi khuẩn lành mạnh này sống trong ruột, đường tiết niệu, và âm đạo mà không gây kích ứng các vùng này.
Các "tín đồ" theo xu hướng tự nhiên tin rằng sử dụng sữa chua có chứa vi khuẩn tốt phục hồi cân bằng nấm men lành mạnh trong âm đạo. Lactobacillus giải phóng hydrogen peroxide, loại bỏ Candida, chống nhiễm trùng.
Nghiên cứu nói gì về liệu pháp này?
Theo một nghiên cứu năm 2012, kết hợp giữa sữa chua và mật ong là một phương pháp thay thế cho điều trị kháng nấm ở phụ nữ mang thai bị nhiễm nấm âm đạo. Một nghiên cứu khác cho rằng hiệu quả điều trị của sữa chua có thể hiệu quả hơn clotrimazole (Canesten), một loại kem chống nấm.
Cơ sở Dữ liệu Toàn diện về Dược phẩm Thiên nhiên tại Mỹ phân loại sữa chua có chứa Lactobacillus như là một liệu pháp "có hiệu quả có thể" để điều trị nhiễm nấm men.
Một cuộc tổng kết năm 2006 cho thấy các lợi khuẩn, vi sinh vật mang lại lợi ích cho sức khỏe cho con người, được hứa hẹn có thể sử dụng trong việc phòng ngừa nhiễm nấm men. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để có thể giới thiệu phương pháp dùng lợi khuẩn để điều trị.
Rủi ro có thể xảy ra
Các loại sữa chua có khuynh hướng chứa thêm đường. Việc sử dụng sữa chua có đường sẽ gây nhiễm trùng và các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn vì đường làm nấm tăng hơn. Ngoài ra, cũng cần nhớ rằng dù sữa chua có hiệu quả, nhưng nó có thể không hỗ trợ nhanh như các phương pháp điều trị chống nấm truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.