Xông hơi và sức khỏe nam giới

17/03/2015 05:21 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Phần Lan vừa tiết lộ một bí mật chưa được giải đáp trong giới y học: Xông hơi thường xuyên có thể giúp đàn ông sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu Phần Lan vừa tiết lộ một bí mật chưa được giải đáp trong giới y học: Xông hơi thường xuyên có thể giúp đàn ông sống lâu hơn.
Kết quả nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy việc xông hơi có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn	- Ảnh: ShutterstockKết quả nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy việc xông hơi có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn - Ảnh: Shutterstock
Lâu nay, các phòng xông hơi thường chống chỉ định cho phụ nữ có thai, trẻ em và bất cứ người nào có vấn đề về tim mạch. Thế nhưng tại Phần Lan, nơi có đến 1,6 triệu điểm xông hơi phục vụ dân số vỏn vẹn 5 triệu người, các bậc cha mẹ thường đưa con cái đến xông hơi và hầu như ai cũng cố gắng xông hơi ít nhất 1 lần mỗi tuần, theo tờ Guardian.
Một báo cáo vừa đăng trên chuyên san JAMA dựa trên 2.315 đàn ông trung niên, vốn có thói quen đi xông hơi trong hơn 20 năm, đã đưa ra kết luận rằng xông hơi giúp giảm đến 50% nguy cơ thiệt mạng do tim mạch, trong khi giảm đến 63% số trường hợp tử vong đột ngột (được xác định là diễn ra trong vòng 1 giờ kể từ khi bộc phát triệu chứng). Các chuyên gia cũng cộng gộp những yếu tố như tim của đối tượng có vấn đề, tuổi cao (độ tuổi trung bình 53), huyết áp, hút thuốc và bất cứ yếu tố nào làm tăng nguy cơ tử vong ở người.
Trước thông tin trên, Guardian dẫn lời giới chuyên gia nhận định rằng có chứng cứ khoa học cho thấy xông hơi tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cuộc nghiên cứu tại Phần Lan được thực hiện đối với đối tượng là đàn ông, xông hơi khoảng 14 phút/lần, 2 lần/tuần, dùng phương pháp xông khô (độ ẩm chỉ từ 10 - 20%), và trong điều kiện nhiệt độ duy trì gần 80 độ C. Chưa rõ tác dụng đối với phụ nữ. Dù vậy, xông hơi thường xuyên được cho là tăng cường hoạt động bơm máu ở tim, làm giảm huyết áp, cải thiện sức chịu đựng trước nhiệt độ và còn có thể cải thiện hoạt động thở do tống khí khỏi phổi nhiều hơn trong khi thở ra. Rõ ràng đây là tin quá tốt lành cho các ông thích đổ mồ hôi trong các phòng xông hơi, vì khoa học chứng minh họ có cơ hội kéo dài tuổi thọ nếu duy trì thói quen này.
Không ngạc nhiên khi cuộc nghiên cứu trên được thực hiện ở Phần Lan. Một trong các tác giả là tiến sĩ Lari Laukkanen cam đoan rằng lợi ích của việc xông hơi đánh bại mọi nguy cơ đe dọa sức khỏe con người, và xông hơi càng thường xuyên (từ 4 - 7 lần/tuần), hiệu quả bảo vệ tim mạch càng mạnh hơn. Tiến sĩ Laukkanen bày tỏ sự ngạc nhiên trước những cảnh báo hạn chế về mặt sức khỏe ở những nước ngoài Phần Lan, vì theo quan điểm của ông, xông hơi rất an toàn cho hầu hết dân số, ngoại trừ những người có thể bị chứng co thắt ngực, hoặc cảm thấy không khỏe.
Cuộc nghiên cứu trên cho rằng người nào bị vấn đề tim mạch nhưng ổn định thì vẫn có thể vào phòng xông. Những trường hợp tử vong trong phòng xông hơi rất hiếm khi xảy ra, và nếu có thì thường có quan hệ với chất cồn. Con người sẽ bị chứng thân nhiệt cao trong trường hợp say rượu khi xông hơi, vì dưới ảnh hưởng của chất cồn họ có thể không phát hiện tình trạng cơ thể ở mức báo động và ra khỏi phòng xông kịp lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.