Xông dầu gió, dầu tràm có phòng ngừa Covid-19?

Lương Ngọc
Lương Ngọc
31/07/2021 09:34 GMT+7

Gần đây, tôi thấy trên mạng có người chia sẻ việc xông dầu gió, dầu tràm... sẽ phòng ngừa Covid -19. Điều này có đúng không? P.Minh (39 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM).

- Bác sĩ CK1 Lê Ngọc Tuấn Anh, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, chia sẻ:
Việc xông dầu gió, dầu tràm theo y học cổ truyền có tác dụng điều trị các bệnh lý ngoại cảm phong hàn (bao gồm các triệu chứng: sốt, sợ gió, sợ lạnh, chảy mũi trong), vì thành phần dầu gió, dầu tràm có chứa tinh dầu, khi xông thì có tác dụng mở lỗ chân lông, ra mồ hôi nên có tác dụng đẩy các tà khí ra ngoài.
Tuy nhiên không nên lạm dụng vì: Phương pháp điều trị này chỉ áp dụng với những trường hợp nhiễm phong hàn nhẹ, sức đề kháng cơ thể còn tốt, đối với người già, suy nhược tuyệt đối không nên sử dụng. Một điểm nữa là việc xông nhiều sẽ gây mất nước, rối loạn điện giải.
Ngoài ra, theo y học cổ truyền nếu sử dụng dầu xông không đúng cách còn có nguy cơ làm cho tà khí xâm nhập vào đường lỗ chân lông làm bệnh tình nặng hơn.
Người mắc Covid-19 có một số triệu chứng giống với nhiễm phong hàn như sốt, sợ lạnh, chảy mũi (ngoài ra Covid-19 có thêm các triệu chứng như mất khướu giác, vị giác, nặng hơn là khó thở...), nên khi xuất hiện có các triệu chứng như trên trong giai đoạn này mọi người nên kiểm tra xem có nhiễm Covid-19 hay không và nếu xông phải được hướng dẫn của bác sĩ y học cổ truyền.
Theo bác sĩ, việc xông dầu gió, dầu tràm phải có sự hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh không tự ý làm theo các hướng dẫn chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, sẽ rất nguy hiểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.