Xoa dịu hội chứng tiền kinh nguyệt

21/06/2013 03:00 GMT+7

Đau bụng, bứt rứt, bồn chồn trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt là điều mà nhiều bạn gái gặp phải, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh. Các chuyên gia thực phẩm cho rằng, một vài loại thực phẩm có thể hỗ trợ bạn gái trong những ngày này.

Sản phẩm từ sữa, calcium và vitamin D. Quan niệm uống sữa có thể gây đau bụng là không đúng. Sữa và các chế phẩm từ sữa thật ra có thể xoa dịu được cơn đau bụng kinh. Trong một nghiên cứu với 3.000 phụ nữ thì các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã có kết luận như sau: những người uống 4 khẩu phần sữa không kem mỗi ngày, nước cam có bổ sung calcium hoặc vitamin D, thì có 4% ít nguy cơ gặp hội chứng tiền kinh nguyệt hơn so với những người không uống. Liều khuyên dùng được đưa ra là từ 1.000 - 1.200 mg calcium và 400 UI vitamin D/ngày.


Các loại hạt có dầu như hướng dương, hạt dẻ, hạt cười giúp bạn gái giảm đau / Ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy 

Cải bó xôi, ca cao, đậu nành non, hạt và magnésium. Các món salad rau hoặc món ăn chế biến với bột gạo lứt, bắp nguyên hạt đều rất giàu magnésium, có thể giúp bạn vượt qua cơn buồn bực thường đi đôi với hội chứng tiền kinh nguyệt. Liều lượng đề nghị là từ 320 mg/ngày.

Hạt có dầu, mầm yến mạch và vitamin E. Nhâm nhi hạt hướng dương hay hạt dẻ, hạt cười là việc nhàn hạ nhất có thể giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh. Việc cung cấp 400 UI vitamin E hằng ngày sẽ giảm gần như tất cả các khó chịu do hội chứng tiền kinh nguyệt gây ra.

Sắt. Trong trường hợp ngày kinh kéo dài và nhiều thì sắt có thể giúp giảm choáng váng và cũng giảm hẳn lưu lượng kinh nguyệt. Có thể tìm thấy nhiều sắt trong sò huyết, nghêu, thịt đỏ không mỡ. Tuy nhiên, cần lưu ý là ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung, một yếu tố gây đau bụng do niêm mạc tử cung dính bên ngoài buồng trứng hoặc vòi trứng.

Đậu hũ, hạt lanh, glucid tổng hợp từ trái cây và rau cải. Do chứa nhiều phytoestrogen, thành phần hóa học thực vật có tác dụng giống estrogen, nội tiết tố nữ, nên có thể xoa dịu các cơn đau và triệu chứng bồn chồn tiền kinh nguyệt rất hiệu quả.

Thông thường trước và sau khi vào chu kỳ kinh nguyệt, nhiều bạn gái có cảm giác thèm ngọt hơn bình thường. Thay vì ăn nhiều đường, bạn có thể bổ sung và hạ cơn thèm với hạt có dầu, trái cây vị ngọt hoặc rau củ. Thói quen này sẽ giúp giảm các cơn co thắt và vọp bẻ xảy ra trong chu kỳ kinh.

Minh Quân

>> Chất sắt giúp chống hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Trị mất ngủ thời tiền kinh nguyệt
>> Ăn bông cải xanh giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Hội chứng tiền kinh nguyệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.