Xoa bóp chữa đau cơ - xương - khớp

24/02/2012 08:44 GMT+7

Người bệnh cơ - xương - khớp có thêm lựa chọn mới để điều trị những tổn thương bệnh lý của mình mà không cần dùng thuốc, không phải tiêm hay phẫu thuật.

Người bệnh cơ - xương - khớp có thêm lựa chọn mới để điều trị những tổn thương bệnh lý của mình mà không cần dùng thuốc, không phải tiêm hay phẫu thuật.

Đó là phương pháp điều trị chiropractic được chuộng tại Mỹ, nhiều nước khác và đã có mặt tại VN.

Không phải phẫu thuật

Giữa năm 2011, sau nhiều năm liền chống đỡ với căn bệnh đau cột sống, bà Nguyễn Thị Thắng (60 tuổi, ở Bắc Ninh) thấy bệnh tình của mình chuyển nặng hơn dù vẫn dùng thuốc và vật lý trị liệu đều đặn. Phần chân trái trở nên khó vận động, không nhấc lên nổi, bà hầu như không đi lại được, phải nằm một chỗ. Kết quả thăm khám tại Bệnh viện Việt - Đức cho thấy bà Thắng bị dính nhiều đốt cột sống, buộc phải phẫu thuật.

 
Một bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp chiropractic  - Ảnh: Quang Thế

Trong thời gian chờ đến lịch phẫu thuật, bà được giới thiệu một phương pháp điều trị khác không phải can thiệp dao kéo tại Trung tâm Cột sống - xương - khớp quốc tế (Hà Nội). “Đều đặn tuần ba lần tôi được các bác sĩ nắn chỉnh xương với hỗ trợ của máy móc. Kết quả khó tin là giờ tôi đi lại được, hết đau đớn. Người nhà có gửi nhiều thuốc hỗ trợ tái tạo xương từ nước ngoài về nhưng tôi chưa dùng vì muốn kiểm nghiệm tác dụng thật sự của phương pháp này”.

Không được dùng khi bị chấn thương

Theo bác sĩ Ngô Văn Toàn - trưởng khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Việt - Đức, phương pháp chiropractic có hiệu quả cao nhất ở những chứng đau mỏi cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không được áp dụng điều trị cho các bệnh lý như u cột sống, thoát vị đĩa đệm điển hình, bệnh lý tủy, xẹp đốt sống, trật đốt sống vì sẽ không đem lại hiệu quả. Đây là điều cả bác sĩ và bệnh nhân cần cân nhắc trước khi quyết định điều trị.

Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết phương pháp điều trị này ứng dụng kỹ thuật xoa bóp, nắn bóp cơ - dây chằng, chủ yếu áp dụng cho bệnh nhân đau lưng. Song, bệnh nhân bị trật xương, khớp (hay bán trật) do chấn thương thì không được điều trị bằng phương pháp chiropractic.

Bây giờ bà Thắng đã đi lại bình thường, không còn nằm trên giường như nửa năm trước. “Tôi đã đi du lịch nước ngoài cuối năm 2011, điều mà hàng chục năm bệnh tật cứ ao ước mãi” - bà Thắng hồ hởi.

Không chỉ bà Thắng, nhiều bệnh nhân đau lưng, đau chân trường kỳ cũng đã tìm lại được cảm giác thư thái của những cử động bình thường. Các bác sĩ Mỹ đã đến VN, tận tay nắn chỉnh xương khớp cho bệnh nhân Việt cùng sự hỗ trợ của máy móc hiện đại. Với sự tính toán chi tiết của bác sĩ, bệnh nhân sẽ được tác động vào phần gốc của điểm đau để trị hẳn nguồn cơn gây đau đớn của các bệnh lý xương - khớp - cột sống.

Khác vật lý trị liệu

Nhiều người băn khoăn phương pháp chiropractic không dùng thuốc có khác gì vật lý trị liệu của VN? Nhiều bệnh nhân lần đầu điều trị cũng rất ngạc nhiên khi bị đau ở điểm này, nhưng lại được bác sĩ can thiệp tác động ở một điểm khác vùng bị đau.

Bác sĩ Rob Sleiman - từng điều trị phương pháp chiropractic tại Mỹ, Canada và hiện công tác tại Trung tâm Cột sống, xương, khớp quốc tế (Hà Nội) - khẳng định đây là kỹ thuật hoàn toàn khác với phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng thông thường, bởi những phương pháp đó chỉ tác động vào điểm đau để xoa dịu cơn đau triệu chứng.

“Trong khi đó, theo một cách khác, chiropractic sẽ tìm đến nguồn gốc của những đau đớn để trị. Nếu các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu cho thấy cơn đau của bệnh nhân có liên quan đến tổn thương ở cột sống, cột sống sai lệch ở đâu hay có nguyên nhân nào gây chèn ép dây thần kinh và tủy sống, dưới sự dẫn đường của thiết bị, bác sĩ sẽ tác động đến gốc đau để loại trừ hẳn nguyên nhân” - bác sĩ Rob giải thích.

Theo ông Rob, khi thăm khám, điều trị bệnh nhân VN, ông thấy có một sự khác biệt rất lớn: người Mỹ chỉ đau cổ nhẹ đã cho là “có vấn đề sức khỏe” vội vàng tìm đến bác sĩ, trong khi phần lớn người VN đến bệnh viện khi bệnh đã kéo dài, chấp nhận đau đớn rất lâu đến khi không chịu nổi, đối mặt với hàng loạt nguy cơ mới sốt sắng tìm cách chữa trị.

“Với phương pháp chiropractic, ví dụ nhân viên văn phòng bị mỏi cổ, định kỳ hằng năm đến khám với một lần điều trị duy nhất trong một buổi sẽ ngăn chặn được nguy cơ tiến triển bệnh hiệu quả” - bác sĩ Rob tư vấn.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.