Xơ vữa động mạch 'đồng hành' với đột quỵ não

11/03/2015 08:00 GMT+7

Mới đây, trường hợp tử vong do đột quỵ của một tài xế đang lái xe ô tô gần giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Hàm Nghi (Q.1, TP.HCM) một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mức độ nguy hiểm của “sát thủ” đột quỵ.

Mới đây, trường hợp tử vong do đột quỵ của một tài xế đang lái xe ô tô gần giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Hàm Nghi (Q.1, TP.HCM) một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về mức độ nguy hiểm của “sát thủ” đột quỵ.

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) thường xảy ra đột ngột, không báo trước và không chừa bất kỳ một ai. Theo thống kê, cứ mỗi 45 giây trôi qua, trên thế giới lại có ít nhất một người bị đột quỵ và cứ 3 phút thì có một người tử vong do bệnh này. Đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong thứ ba sau tim mạch và ung thư, đứng hàng đầu về mức độ gây tàn tật. Khi bị đột quỵ, tính mạng của người bệnh có khi chỉ còn tính bằng giây.
Tại nước ta, số bệnh nhân bị đột quỵ nhập viện không ngừng gia tăng, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, khoảng 50% trong số đó tử vong. Hơn 90% bệnh nhân đột quỵ sống sót mắc các di chứng về vận động, liệt nửa người, suy giảm trí nhớ… Nếu năm 2005 Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM) tiếp nhận 1.210 bệnh nhân đột quỵ thì năm 2013 con số này đã là 7.923 bệnh nhân. Tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy, cứ 650 người nhập viện thì có 400 người bị đột quỵ.
Xơ vữa động mạch - thủ phạm dẫn tới đột quỵ
Theo GS Lê Đức Hinh, Chủ tịch Hội Thần kinh VN, đột quỵ xảy ra khi dòng máu cung cấp cho một phần của não bộ bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não.
Đột quỵ để lại rất nhiều di chứng ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh
Người cao tuổi, người có tiền sử cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch, tiểu đường, béo phì, căng thẳng - stress, mất ngủ, lạm dụng rượu bia, thuốc lá... có nguy cơ cao bị đột quỵ “thăm viếng”. Theo một nghiên cứu, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ 4 - 6 lần. Đái tháo đường làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp 3 lần. Đột quỵ não chiếm tỷ lệ cao hơn cả ở người tăng huyết áp kèm xơ vữa động mạch vì khi xơ vữa động mạch sẽ làm hẹp lòng động mạch gây cản trở lưu thông dòng máu khiến mạch máu dễ bị tắc, thậm chí có thể vỡ dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ, đe dọa tính mạng người bệnh.
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra, gốc tự do tấn công làm tổn thương nội mạc mạch máu khiến thành mạch không còn trơn tru, xuất hiện các mảng xơ vữa khiến dòng máu di chuyển chậm chạp gây ra hiện tượng thiếu máu não thoáng qua. Thậm chí gây tắc mạch, vỡ mạch do cục máu đông khiến não đột quỵ.
Giải pháp nào ngăn ngừa đột quỵ não ?
Nếu hạn chế được các yếu tố gây bệnh, sẽ làm giảm 80% nguy cơ đột quỵ. Do đó, mỗi người cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên và điều trị tích cực những yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, thừa cân, béo phì…
Ngoài ra, để phòng ngừa đột quỵ, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý (hạn chế chất béo, ngọt, đường, bột, thức ăn nhiều mắm muối; ăn nhiều rau, củ, trái cây), vận động thường xuyên (đi bộ, chạy bộ, đạp xe… 30 - 60 phút mỗi ngày, 4 - 5 lần/tuần); làm việc nhẹ nhàng vừa sức, tránh căng thẳng; hạn chế bia rượu, không hút thuốc lá…
Bên cạnh đó, cần bảo vệ thành mạch không hình thành xơ vữa, đây được xem là giải pháp bền vững, an toàn để ngăn ngừa đột quỵ não, kiểm soát thiếu máu não.
Tinh chất Blueberry  trong OTIV giúp ngăn chặn mảng xơ vữa, ngừa đột quỵ
Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra hoạt chất sinh học thiên nhiên Anthocyanin, Pterostilbene từ Blueberry (xuất xứ Bắc Mỹ) có trong OTIV có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do làm giảm hiện tượng xơ vữa và ngăn ngừa huyết khối hiệu quả. Nhờ đó khơi thông dòng máu lên não, cải thiện tình trạng thiếu máu não, ngăn ngừa đột quỵ. Hoạt chất này khi kết hợp với tinh chất Ginkgo Biloba sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu lên não cung cấp ô xy và các dưỡng chất cho não, ngăn chặn tác động của gốc tự do lên mạch máu đang khỏe mạnh, giúp ngăn chặn mảng xơ vữa, ngừa đột quỵ hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.