Xét nghiệm nước bọt chẩn đoán đau tim chỉ trong 10 phút

Tạ Ban
Tạ Ban
29/08/2020 10:41 GMT+7

Phương pháp xét nghiệm nước bọt sẽ cung cấp kết quả chỉ trong 10 phút, trong khi xét nghiệm máu tiêu chuẩn mất đến 1 giờ đồng hồ.

Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày hôm 26.8 tại Hội nghị thường niên năm 2020 của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, xét nghiệm nước bọt có thể chẩn đoán nhanh cơn đau tim. Kỹ thuật cải tiến này yêu cầu bệnh nhân phải nhổ vào một ống và sẽ cung cấp kết quả chỉ trong 10 phút.
Các cơn đau tim cần được chẩn đoán khẩn cấp, sau đó là điều trị để khôi phục lưu lượng máu đến các động mạch bị tắc nghẽn. Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng (như đau ngực), điện tâm đồ (ECG) và xét nghiệm máu để tìm troponin tim, một loại protein được giải phóng vào máu khi cơ tim bị tổn hại, theo escardio.org.
Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Roi Westreich thuộc Trung tâm Y tế Đại học Soroka, Beer Sheva (Israel), cho biết: “Rất cần một xét nghiệm troponin đơn giản và nhanh chóng cho những bệnh nhân bị đau ngực trước khi nhập viện. Hiện nay, xét nghiệm troponin sử dụng mẫu máu. Trong nghiên cứu sơ bộ này, chúng tôi đã đánh giá tính khả thi của một phương pháp mới bằng cách sử dụng nước bọt”.
Tiến sĩ Westreich nói tiếp rằng cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn để xác định thời gian troponin lưu lại trong nước bọt sau cơn đau tim, cũng như mở rộng số lượng bệnh nhân được nghiên cứu và tạo ra mẫu thử nghiệm troponin tim để cho ra “kết quả dương tính khi nồng độ troponin trong nước bọt cao hơn một ngưỡng nhất định và hiển thị kết quả có/không giống như que thử thai”, theo escardio.org
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.