Xét nghiệm máu nhanh giúp chẩn đoán nhồi máu cơ tim trong 20 phút

30/09/2017 11:35 GMT+7

Một xét nghiệm máu nhanh có thể phát hiện nhồi máu cơ tim trong vòng chưa đầy 20 phút nên được đưa vào sử dụng phổ biến, theo các nhà nghiên cứu ở Anh.

Một nhóm nhà nghiên cứu của Đại học King (ở London) đã thử nghiệm trên các bệnh nhân và cho biết rằng việc kiểm tra nồng độ protein liên quan đến tim (cMyC) có thể phát hiện nhồi máu cơ tim và sẽ tiết kiệm được hàng triệu bảng Anh mỗi năm cho nền y tế nước này.
BBC trích dẫn lời của các nhà nghiên cứu cho biết điện tâm đồ có thể cho phát hiện nhanh những cơn nhồi máu cơ tim nghiêm trọng nhưng nó lại không hữu ích để phát hiện những nguy cơ rủi ro âm thầm của nhồi máu cơ tim nhẹ mà vẫn có thể gây tử vong.

tin liên quan

Cứu sống cụ ông ngưng tim trên đường đi cấp cứu
Sáng 29.8, BS CKII Nguyễn Quang Dũng, Trưởng Khoa cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa cứu chữa thành công bệnh nhân D.V.K bị nhồi máu cơ tim, ngưng tim trước khi nhập viện 5 phút.
Cô Alison Fullingham (49 tuổi, ở Bolton) không nhận ra cô đang bị nhồi máu cớ tim khi cô bị đau ở ngực trên, cổ và hàm. Cô được yêu cầu làm điện tâm đồ nhưng chỉ thấy được một sự thay đổi nhỏ nên lúc đầu các bác sĩ cho rằng cô chỉ bị đau mạn tính. Vài giờ sau đó, khi các xét nghiệm được trả về cho bác sĩ xem thì mới phát hiện cô đang bị nhồi máu cơ tim.
Chẩn đoán nhanh
Những nghiên cứu đều cho thấy nồng độ protein liên quan đến tim (cMyC) có trong máu tăng nhanh hơn và ở mức cao hơn sau khi bị nhồi máu cơ tim.
Điều này có nghĩa rằng các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm mới này để phát hiện sớm nhồi máu cơ tim ở nhiều bệnh nhân hơn, theo những nhà nghiên cứu đang thử nghiệm xét nghiệm máu này.

tin liên quan

Bác sĩ cũng bị... trầm cảm
Áp lực do quá tải bệnh nhân, công việc nhiều, khiến nhân viên y tế cũng gặp stress, mệt mỏi. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã nghiên cứu, khảo sát...

Gần 2.000 người vào cấp cứu tại các bệnh viện ở Thụy Sĩ, Ý và Tây Ban Nha khi họ bị đau ngực cấp tính đã được xét nghiệm bằng cách mới này.
Xét nghiệm mới này đã giúp bác sĩ thấy được rõ ràng các triệu chứng chỉ trong vòng 15 đến 30 phút.
Tiến sĩ Tom Kaier của Bệnh viện St Thomas, một trong những nhà nghiên cứu, nói với BBC: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng xét nghiệm mới rất tiềm năng và chẩn đoán được bệnh chỉ cần một xét nghiệm riêng lẻ. Nó sẽ giúp bác sĩ có thêm kinh nghiệm trong chẩn đoán và ngăn chặn bệnh nhân có diễn biến xấu và các bệnh viện sẽ không còn quá tải”.
Giáo sư Simon Ray của Hội Tim mạch Anh cho biết nên có thêm những nghiên cứu trước khi đưa xét nghiệm mới này vào sử dụng rộng rãi để thay thế các xét nghiệm máu đang thực hiện.
Theo Telegraph, mỗi năm có hơn 350.000 ca nhập khoa cấp cứu vì đau ngực cấp. Những bệnh nhân được đưa vào cấp cứu vì nghi ngờ nhồi máu cơ tim cũng được làm xét nghiệm máu nhưng kết quả có rất chậm. Ba tiếng đồng hồ sau họ mới nhận được kết quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.