Xét nghiệm máu dự đoán nguy cơ ung thư phổi

09/04/2013 16:32 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) phát hiện nam giới hút thuốc lá có hàm lượng chất bilirubin trong máu thấp sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh ung thư phổi và tử vong do căn bệnh này.

(TNO) Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) phát hiện nam giới hút thuốc lá có hàm lượng chất bilirubin trong máu thấp sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh ung thư phổi và tử vong do căn bệnh này.

Thông thường nồng độ bilirubin trong máu tăng cao được cho là dấu hiệu cảnh báo có gì đó không ổn đối với gan.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, nam giới hút thuốc có hàm lượng bilirubin thấp là nhóm có nguy cơ cao (mắc ung thư phổi)”, theo hãng tin New Kerala (Ấn Độ) dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Xifeng Wu.

Xét nghiệm máu dự đoán nguy cơ ung thư phổi
Thêm biện pháp mới giúp dự đoán sớm bệnh ung thư phổi - Ảnh: Shutterstock

Theo chuyên gia này, nhóm có nguy cơ trên có thể được hỗ trợ bằng liệu pháp ngưng hút thuốc và các biện pháp phòng ngừa khác

Bilirubin được sản xuất trong quá trình phân hủy của các tế bào máu cũ. Nó có tác dụng bảo vệ cơ thể nhờ sở hữu đặc tính chống ô xy hóa, chống viêm.

Các chuyên gia cho biết, bilirubin chống ung thư phổi bằng cách tiêu diệt các gốc tự do và chất gây ung thư liên quan đến hút thuốc lá.

Huỳnh Thiềm

>> Ung thư phổi được khống chế bằng kỹ thuật xâm lấn nhỏ
>> Trái cây giúp giảm ung thư phổi
>> Nhật xác định gen gây ung thư phổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.