Xét nghiệm máu để biết bệnh nhân ung thư có bị lây lan hay không

Thiên Lan
Thiên Lan
20/05/2019 11:08 GMT+7

Bằng cách phân tích các đoạn ADN của khối u phát tán vào máu, thử nghiệm được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Royal Marsden, London (Anh), có thể xác định được ung thư có nguy cơ lây lan hay không và lây nhanh thế nào.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng xét nghiệm máu có thể dự đoán chính xác sự lây lan ở 47 bệnh nhân ung thư, theo Mail Online.
Một xét nghiệm máu mới có thể xác định bệnh nhân ung thư nào có nguy cơ lây lan cao hơn, theo nghiên cứu mới.
Thử nghiệm, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu của Anh, phân tích các đoạn ADN của các khối u phát tán vào máu.
Trong một nghiên cứu trên 47 bệnh nhân bị ung thư trực tràng, kết quả đã cho thấy xét nghiệm dự đoán chính xác ung thư ở bệnh nhân nào sẽ lây lan trong 2 năm tiếp theo, đã phát hiện 74% trong số họ ở giai đoạn trước khi bắt đầu điều trị.
"Bệnh nhân đáp ứng hoàn toàn khác với điều trị tiêu chuẩn - một số người sẽ đáp ứng rất tốt và có phản ứng bệnh lý hoàn toàn", tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Shelize Khakoo, bác sĩ ung thư tại Royal Marsden NHS Foundation Trust (Anh), cho biết.
Nhưng ở những bệnh nhân khác, ung thư có thể lây lan trong quá trình điều trị.
Nếu có thể dự đoán sớm về việc bệnh nhân nào sẽ tiếp tục bị di căn, bác sĩ có thể có cách điều trị thích hợp.
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã lấy sinh thiết lỏng từ 47 bệnh nhân - đã bị ung thư trực tràng khu trú, nghĩa là chưa lan sang các bộ phận cơ thể khác.
Sinh thiết lỏng là lấy mẫu máu để tìm các tế bào khối u phát tán vào máu và AND của khối u phát tán vào máu
Các mẫu máu được lấy trước, trong và sau khi bệnh nhân đã hoàn thành hóa trị và xạ trị và một lần nữa, sau phẫu thuật.
Họ đã ghi nhận lại AND của khối u phát tán vào máu ở 74% bệnh nhân trước khi điều trị, 21% bệnh nhân đang trong quá trình hóa trị và xạ trị, 21% sau quá trình hóa trị và xạ trị và 13% sau phẫu thuật.
Kết quả ADN của khối u phát tán vào máu, ở cuối quá trình hóa trị và xạ trị có liên quan đến phản ứng của khối u với hóa trị và xạ trị được thấy rõ trên ảnh chụp MRI.
Theo dõi khoảng hai năm sau, họ thấy xét nghiệm máu đã chính xác.
Những người có dấu vết ADN của khối u phát tán vào máu có nhiều nguy cơ thấy ung thư lan ra ngoài trực tràng.
Những người có ADN của khối u phát tán vào máu tồn tại trong suốt quá trình điều trị, có nhiều nguy cơ di căn sớm hơn.
Những kết quả này cho thấy sinh thiết lỏng cung cấp một phương pháp chính xác để thiết lập hoạt động của bệnh ung thư trên khắp cơ thể, giáo sư chính David Cickyham OBE, Chuyên gia tư vấn ung thư tại Royal Marsden NHS Foundation Trust (Anh), giải thích.
Điều quan trọng chưa được khám phá là sự tồn tại của AND của khối u phát tán vào máu, đang trong quá trình điều trị có thể là một dấu hiệu sớm về nguy cơ lây lan của ung thư.
Sử dụng biện pháp này, cùng với quét MRI, các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân.
Bác sĩ Khakoo nói thêm: Trong khi những phát hiện này rất thú vị, điều quan trọng cần lưu ý là điều này được thực hiện trong một nhóm nhỏ bệnh nhân và cần được xác nhận thêm trong một thử nghiệm lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.