Xét nghiệm máu có thể chẩn đoán sớm ung thư phổi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
17/02/2019 00:15 GMT+7

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư giết người nhiều nhất thế giới.

Ung thư phổi thường được phát hiện muộn nên tỷ lệ sống không cao. Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể phát hiện ung thư phổi ngay từ giai đoạn sớm.
Các thống kê ở Anh cho thấy chỉ có khoảng 10% bệnh nhân có thể sống lâu hơn 5 năm kể từ ngày được chẩn đoán mắc ung thư phổi.
Các nhà khoa học Anh đã phát triển một phương pháp sàng lọc ung thư phổi mới, cho phép phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn đầu bằng cách xét nghiệm máu, theo Daily Mail.
Các chuyên gia cho biết đây là phương pháp chẩn đoán ung thư phổi đầy hứa hẹn và có thể đóng vai trong quan trọng giúp bệnh nhân vượt qua ung thư phổi.
Thậm chí, xét nghiệm máu có thể xác định được nơi khối u ung thư xuất hiện. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện ung thư phổi khi bệnh đã tiến triển đến giai muộn, do đó rất khó điều trị.
Nếu được phát hiện sớm, các bác sĩ có thể phẫu thuật để loại bỏ khối u, tránh ung thư di căn đến cơ quan khác.
Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) đã phân tích kết quả xét nghiệm máu của những con chuột có gien đột biến KRAS, một trong những dấu hiệu sớm của ung thư phổi.
Với sự giúp đỡ của một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Leicester (Anh), nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra phương pháp xét nghiệm máu mới có khả năng đo tỷ lệ của một loại ADN trong máu. ADN này sẽ được tế bao ung thư phóng thích vào máu khi chúng phát triển và phân chia.
Dù phương pháp này cho kết quả tốt trên chuột nhưng các nhà khoa học cho biết họ cần thực hiện một số nghiên cứu khác trước khi áp dụng trên người, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.