Xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng

Liên Châu
Liên Châu
02/08/2020 03:59 GMT+7

Các địa phương yêu cầu tất cả người liên quan những nơi được cảnh báo khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm, theo đề nghị của Bộ Y tế .

Huy động các đơn vị y tế tư nhân xét nghiệm

Sáng 1.8, tại hội nghị trực tuyến nâng cao chất lượng chuyên môn cho các cơ sở khám chữa bệnh trong điều trị bệnh nhân Covid-19, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết ngành y tế xác định tâm dịch của Đà Nẵng ở cụm 3 bệnh viện (BV): BV C, BV Đà Nẵng và BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng. Trong đó, phần lớn các ca bệnh đều có yếu tố liên quan đến BV Đà Nẵng. Từ đầu tháng 7.2020, đã có hơn 800.000 người từng đến Đà Nẵng và trở về các địa phương, có hơn 41.000 người đã đến 3 BV tại Đà Nẵng.
 

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 2/8: Thêm 4 ca mắc mới ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP. HCM

Hà Nội còn trên 20.000 người chờ xét nghiệm

 
Thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội chiều 1.8 cho biết, tính đến 14 giờ cùng ngày, toàn TP đã ghi nhận 72.275 người đi về từ Đà Nẵng từ 8.7 cho đến nay. Hiện vẫn còn trên 20.000 người khai báo trở về từ Đà Nẵng chờ xét nghiệm, nên số test nhanh không đáp ứng đủ. “Cố gắng chỉ xét nghiệm những người nào đi từ vùng dịch về mới test nhanh”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo.
Vũ Hân
GS Nguyễn Thanh Long nhận định ngoài Đà Nẵng và Quảng Nam đang được nhận định nằm trong vùng nguy cơ rất cao, còn có các địa phương liên quan đến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng như Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk... “Các địa phương yêu cầu tất cả người liên quan những nơi được cảnh báo khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Phải làm căng thì càng hiệu quả, càng tốt”, GS Long đề nghị.
Cùng ngày, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, TP về việc tăng cường xét nghiệm các ca nghi mắc Covid-19. Đáng chú ý, Bộ Y tế khẳng định các phòng xét nghiệm đã được Bộ Y tế thẩm định xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 không cần gửi mẫu đến các đơn vị khác để khẳng định lại trong trường hợp kết quả dương tính. UBND tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn, huy động các đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực lấy mẫu, xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Lại có thêm ca tử vong, lây nhiễm cộng đồng diễn biến rất phức tạp

3 nhóm xét nghiệm ưu tiên

Theo Bộ Y tế, toàn quốc đã có 118 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm, trong đó có 66 phòng đủ khả năng xét nghiệm khẳng định Covid-19, với công suất đạt 31.000 mẫu mỗi ngày (thời điểm tháng 4, công suất đạt hơn 27.000 mẫu/ngày). Theo quyết định của Bộ Y tế, có 3 nhóm ưu tiên thực hiện xét nghiệm.

Đà Nẵng ưu tiên 5 nhóm

Ngày 1.8, UBND TP.Đà Nẵng quyết định phê duyệt phương án tổ chức xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn. Theo đó, Đà Nẵng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm đối với 5 nhóm. Nhóm 1 là tất cả trường hợp sinh sống trong khu vực áp dụng biện pháp cách ly vùng, khu vực do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng quyết định. Nhóm 2: bệnh nhân (BN) nội trú và người nhà, người chăm sóc BN, người từng làm việc, thực tập tại BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng và các bệnh viện có ca Covid-19. Nhóm 3 là các trường hợp từng đi đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế và bản tin của Ban chỉ đạo. Nhóm 4 là các trường hợp có liên quan đến lộ trình di chuyển của BN mắc Covid-19 cùng thời điểm với BN hoặc người dân sinh sống trong khu vực lưu trú của BN, cụ thể là tổ dân phố BN lưu trú và 3 tổ dân phố liền kề. Nhóm 5 là các trường hợp nguy cơ cao mắc bệnh khác theo đề xuất của Sở Y tế.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng là đầu mối tiếp nhận, điều phối mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.
Hoàng Sơn
Nhóm 1 là những trường hợp cần được thực hiện xét nghiệm trong mọi trường hợp, bao gồm ca nghi ngờ, theo hướng dẫn giám sát (theo Quyết định số 963 ngày 18.3.2020 của Bộ Y tế); ca xác định Covid-19 đã được điều trị khỏi và ra viện, đang được theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày kể từ ngày ra viện; các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do nhiễm vi rút (có sốt và có ít nhất 1 biểu hiện/triệu chứng về bệnh liên quan đến hô hấp); nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ không có triệu chứng và tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 trong vòng 14 ngày mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp; những người ở trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly...
Nhóm 2 bao gồm các trường hợp giám sát theo hướng dẫn giám sát hội chứng cúm; những trường hợp có tiếp xúc gần với ca xác định hoặc ca nghi ngờ mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày nhưng chưa có triệu chứng. Những trường hợp thuộc nhóm nguy cơ phát triển thành bệnh nặng và có triệu chứng liên quan Covid-19 (như người có bệnh nền hoặc cao tuổi hoặc đã nằm viện điều trị lâu ngày). Thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng nhóm 2 này khi có nhiều nguồn lực hơn và đã bảo đảm đầy đủ cho các trường hợp thuộc nhóm 1.
Nhóm 3 là các trường hợp giám sát cộng đồng có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, được thực hiện xét nghiệm khi có đủ nguồn lực và đã bảo đảm cho các đối tượng thuộc nhóm 1 và nhóm 2. 

Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 21 về địa điểm, chuyến bay liên quan bệnh nhân Covid-19

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.