Xem tivi quá nhiều có nguy cơ chết sớm

27/07/2016 19:30 GMT+7

Ngồi xem tivi nhiều giờ liền có thể làm tăng nguy cơ tử vong. Những người xem tivi nhiều hơn 5 giờ/ngày sẽ có nguy cơ chết sớm do bệnh nghẽn mạch phổi cao gấp 2 lần so với người xem ít hơn 2 tiếng rưỡi/ngày.

Xem tivi quá nhiều làm tăng rủi ro tử vong vì nghẽn mạch phổi - Ảnh: Shutterstock

Khi ngồi xem tivi, do cơ thể ít hoạt động nên làm tăng khả năng xuất hiện các cục máu đông. Chúng có thể di chuyển đến phổi và gây ra bệnh nghẽn mạch phổi, theo The Independent.

tin liên quan

Đàn ông chết sớm vì… nói dối
Đàn ông có thể chết sớm hơn phụ nữ một phần do họ nói dối với bác sĩ về những triệu chứng của mình vì họ muốn tỏ ra cứng cỏi.

Các nhà khoa học tại Đại học Osaka (Nhật Bản) phát hiện cứ ngồi xem tivi thêm 2 giờ/ngày thì nguy cơ tử vong do nghẽn mạch phổi sẽ tăng thêm 40%. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong thực tế có thể cao hơn vì số lượng lớn những trường hợp đã chết vì bệnh này.
Do đó, các chuyên gia cho rằng xem hết bộ phim này đến bộ phim khác trên truyền hình có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Nghiên cứu được tiến hành ở Nhật Bản, theo dõi thói quen xem tivi và tình hình sức khỏe của 86.000 người tuổi từ 40 đến 79.

tin liên quan

Làm bố trước 25 tuổi dễ... chết sớm?
Làm cha trước 25 tuổi sẽ tăng nguy cơ tử vong sớm ở tuổi trung niên. Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Helsinki, Phần Lan, sau khi tiến hành theo dõi hơn 30.000 nam giới trong vòng 20 năm.

Thông thường, cục máu đông hình thành ở các bộ phận trên cơ thể, thường là chân. Sau đó, cục máu di chuyển đến phổi, làm tắc nghẽn mạch máu và gây tử vong. Những trường hợp tử vong này thường đến rất đột ngột.
“Người Nhật đang chọn lối sống ngày càng ít vận động. Tình trạng này khiến nguy cơ tử vong ngày càng cao”, giáo sư Hiroyasu Iso, người dẫn đầu nghiên cứu tại Đại học Osaka cho hay.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng xem xét thêm các yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, hút thuốc và huyết áp cao. Họ cũng phát hiện một trong những nguyên nhân gây nghẽn mạch phổi khác là béo phì.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh, giáo sư Iso khuyên rằng cứ sau 1 giờ xem tivi, mọi người nên có 5 phút vận động. Đó có thể chỉ là những động tác căng cơ, co giãn cơ bắp ở chân tay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.