Xem phim kinh dị tốt cho sức khỏe?

28/10/2017 09:01 GMT+7

Những bộ phim kinh dị đáng sợ có thể mang lại một số lợi ích liên quan đến sức khỏe, bao gồm đốt cháy calo và tâm trạng vui vẻ hơn.

Nhưng việc bạn có thể đạt được bao nhiêu lợi ích cho sức khỏe từ việc xem một bộ phim đáng sợ còn phụ thuộc vào việc bạn tìm thấy bộ phim mà bạn đang xem thế nào, theo Time.
Trong một nghiên cứu năm 2012, được tài trợ bởi dịch vụ xem phim online Lovefilm, các nhà nghiên cứu từ Đại học Westminster (Anh) theo dõi nhịp tim, lượng ô xy và lượng khí carbon dioxide của 10 người xem 10 bộ phim đáng sợ khác nhau. Bộ phim The Shining năm 1980, với sự tham gia của Jack Nicholson, đứng đầu danh sách những bộ phim kinh dị hấp dẫn về calo.
Richard Mackenzie, tác giả của nghiên cứu, hiện đang là sinh viên của Đại học Roehampton, cho biết kích thích căng thẳng trong lúc xem phim đáng sợ là nguyên nhân gây ra sự kích thích hoóc môn adrenaline, làm tăng phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy”của thần kinh. Cùng với việc tim đập nhanh, phản ứng này cũng thu hút năng lượng từ dự trữ của cơ thể để bạn sẵn sàng chiến đấu hoặc chạy trốn khi cần thiết.
Xem phim kinh dị tốt cho sức khỏe nếu bạn muốn xem Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu này rất nhỏ, và những phát hiện này không được xuất bản trên một tạp chí chuyên về đánh giá. Nhưng có những nghiên cứu khác cho rằng những tình huống căng thẳng khi xem phim kinh dị có thể mang lại lợi ích, theo Time.
Một nghiên cứu năm 2003 của Đại học Coventry (Anh), được đăng tải trên tạp chí Stress, cho thấy rằng xem một bộ phim kinh dị làm tăng đáng kể lượng máu lưu thông của bệnh nhân và các tế bào bạch huyết bị nhiễm bệnh. Một lần nữa, nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng của phim kinh dị kích hoạt phản ứng “chiến đấu hay bỏ chạy”, bao gồm sự gia tăng chức năng miễn dịch trong thời gian ngắn.
Trong khi căng thẳng kéo dài liên quan đến mọi thứ từ trầm cảm đến đau tim thì căng thẳng ngắn liên quan đến việc cải thiện chức năng miễn dịch và kích hoạt, theo Firdaus Dhabhar, giáo sư về tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y khoa Miller của Đại học Miami.
Một sự sợ hãi tốt cũng có thể nâng cao tâm trạng của bạn. Margee Kerr, nhà xã hội học, nhà nghiên cứu lo sợ, nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy kích thích tiêu cực cao cải thiện tâm trạng đáng kể. Kích thích tiêu cực cao có thể là các hoạt động như xem một bộ phim đáng sợ, hoặc ghé thăm một ngôi nhà bị ma ám hay tham gia lễ hội Halloween”.

Kerr nói rằng sau một trải nghiệm đáng sợ, mọi người cảm thấy ít lo lắng, ít thất vọng và hạnh phúc hơn. "Các chất dẫn truyền thần kinh và hoóc môn khác nhau được phóng thích trong suốt quá trình trải nghiệm này có thể giải thích rằng bằng cách tự nguyện chọn chịu đựng một hoạt động đáng sợ hoặc căng thẳng, bạn sẽ cảm thấy cảm giác đạt được thành tích sau đó”.
Tuy nhiên, một lời cảnh báo lớn của tác giả Kerr rằng nghiên cứu của cô chỉ bao gồm những người muốn tham gia vào những kinh nghiệm đáng sợ. Đối với những người không cảm thấy hứng thú trong một bộ phim kinh dị hoặc những người không cảm thấy sợ, có thể không có bất kỳ lợi ích nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.