Xem phim bạo lực khiến bạn... tăng cân

Thiên Lan
Thiên Lan
04/03/2019 11:09 GMT+7

Một nghiên cứu từ Đại học Lebanon American ở New York (Mỹ) đã phát hiện ra việc xem các bộ phim kinh dị có thể khiến một người ăn thức ăn béo hơn để làm dịu thần kinh và do đó tăng cân , theo Mail Online.

Nghiên cứu có sự tham gia của 84 người tham gia trong độ tuổi từ 20 đến 30, những người được chỉ định ngẫu nhiên để xem một bộ phim bạo lực hoặc một bộ phim hài lãng mạn.
Trước khi nghiên cứu, những người tham gia đã được đo nhịp tim, huyết áp và sức mạnh cầm nắm, đồng thời họ cũng đã được đánh giá mức độ căng thẳng và sự thèm ăn.
Những người tham gia xem phim được tặng một khay chứa một loạt đồ ăn nhẹ, bao gồm bỏng ngô, khoai tây chiên, bánh quy, sô cô la, kẹo, táo, nước cam và Pepsi.
Họ được thông báo là có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn, và được ở một mình, không có người quan sát trong suốt bộ phim để có được sự thoải mái.
Những người xem phim bạo lực có sự tăng cao hơn về sự lo lắng, kiệt sức và buồn bã sau khi xem phim. Còn nhóm xem phim hài lãng mạn không thay đổi.
Trong khi xem phim, nhóm xem phim bạo lực đã ăn nhiều hơn, trung bình 6,45 món ăn so với 4,93 món ở nhóm xem phim hài lãng mạn.
Những người xem phim hài lãng mạn không có sự khác biệt về mức độ thèm ăn hoặc mức độ đói so với thời điểm bắt đầu của bộ phim, theo những phát hiện được công bố trên Eat Behaviors.
Các tác giả, dẫn đầu bởi tiến sĩ Lama Mattar, cho biết: Kết quả đã cảnh báo những bộ phim bạo lực có tác động căng thẳng và dữ dội đối với khán giả, mặc dù xem phim là một hoạt động thụ động.
Những người tham gia trong nhóm thử nghiệm có sự tăng cao hơn về chỉ số hồi hộp và kiệt sức so với điểm số cơ bản, trong khi nhóm đối chứng không cho thấy bất kỳ sự gia tăng nào trong các chỉ tiêu này.
Trong số 42 người tham gia trong nhóm thử nghiệm, 62% tiêu thụ nhiều hơn hai món béo và 71,4% tiêu thụ nhiều hơn hai món mặn.
Không có sự khác biệt đáng kể trong việc tiêu thụ món ngọt giữa hai nhóm.
Kết quả này cho thấy tăng cân và béo phì do xem TV nhiều có thể không chỉ do ít vận động mà còn do sự gia tăng ăn vặt những món dày đặc năng lượng trong lúc xem phim, các tác giả cho biết.
Lý giải cho việc ăn vặt mạnh có thể là do thức ăn ngon làm giảm phản ứng căng thẳng và thúc đẩy cảm xúc tích cực, như cảm giác an toàn và vui tươi, các tác giả cho biết.
Nhóm xem phim bạo lực có xu hướng chọn những món béo và mặn để làm giảm căng thẳng do bộ phim gây ra, tiến sĩ Mattar nói.
Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là nghiên cứu đầu tiên nghiên cứu tác động sâu sắc của nội dung bạo lực trong phim đối với sự hấp thu thức ăn, lựa chọn thức ăn và sự thèm ăn.
Nói chung, cuộc sống căng thẳng mãn tính cũng có thể làm tăng sự ưa thích đối với thực phẩm đậm đặc năng lượng và dinh dưỡng.
Mặt khác, một số nghiên cứu đã chứng minh rằng sự kích thích thính giác, nhịp độ và nhịp điệu âm nhạc đặc trưng của phim bạo lực có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn và hấp thu thức ăn, khiến khán giả có những lựa chọn kém lành mạnh hơn, nghiên cứu cho biết .
Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra các trò chơi video bạo lực làm gia tăng sự thèm ăn.
Một số nghiên cứu gần đây cũng đã phát hiện ra ngồi trước TV ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Một nghiên cứu do Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard (Mỹ) dẫn đầu cho thấy những người ngồi trước TV từ 2 giờ mỗi ngày trở lên có nguy cơ ung thư ruột tăng gần 70%.
Các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã phân tích lối sống và thói quen của 120 bé gái trong độ tuổi từ 4 - 6 tuổi bằng cách hỏi cha mẹ. Họ phát hiện những trẻ có TV trong phòng ngủ có nguy cơ thừa cân cao gấp 3 lần so với bạn bè không có TV trong phòng ngủ. Và nguy cơ béo phì cao gấp 4 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.