Xem màn hình nhiều, trẻ chậm phát triển ngôn ngữ

29/03/2020 11:22 GMT+7

Trẻ nhỏ dán mắt vào màn hình có thể trì hoãn hoặc hạn chế các kỹ năng ngôn ngữ, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Pediatrics .

“Trẻ em nên xem màn hình trong chừng mực và cha mẹ nên cố gắng ưu tiên ở bên trẻ khi trẻ dùng các thiết bị điện tử”, trưởng nhóm nghiên cứu Sheri Madigan, chuyên gia phát triển trẻ em tại Đại học Calgary (Canada), cho biết.
Bà Madigan cũng lưu ý rằng đối với trẻ dưới 2 tuổi, việc sử dụng màn hình thiết bị điện tử, cho dù là xem các chương trình giáo dục, cũng không đem nhiều lợi ích cho trẻ. “Phần lớn việc học ngôn ngữ (ở trẻ nhỏ nhất) đến từ những người chăm sóc, nói chuyện với trẻ. Đây được gọi là sự tương tác, và đó là khi trẻ học ngôn ngữ nhiều nhất”, bà Madigan cho hay. Chẳng hạn, trẻ phấn khích khi thấy con chó, cha mẹ nhận thấy sự phấn khích đó và nói: “Con chó kìa con”. Hành động đơn giản đó giúp trẻ học ngôn ngữ, nhưng màn hình không cung cấp phản hồi giống với sở thích của trẻ, bà Madigan giải thích.
Đối với trẻ trên 2 tuổi, các chương trình giáo dục trên truyền hình giúp cải thiện ngôn ngữ ở trẻ, song tốt nhất là cần có phụ huynh xem cùng để giúp hướng dẫn, trả lời mọi thắc mắc của trẻ liên quan việc học hỏi này, theo bà Madigan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.