Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân ở người mỡ máu cao cảnh báo ‘đột quỵ’

16/10/2020 08:00 GMT+7

Chuyên gia cảnh báo, người mỡ máu cao vốn đã có nguy cơ đột quỵ cao gấp 3-4 lần. Nếu ngoài 50 tuổi, mỡ máu cao, lại thấy xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, cần phòng ngừa ngay trước khi ngã quỵ.

Đột quỵ tăng ‘chóng mặt’ ở người mỡ máu cao

Theo TS-BS Vũ Trí Thanh (BV Đại học Y Dược TP.HCM), lối sống hiện đại đang làm tăng vấn nạn “mỡ máu” cao. Viện Dinh dưỡng thống kê, có đến 29% người trưởng thành bị máu nhiễm mỡ. Ở thành thị, tỷ lệ này là 44,3%, tức cứ gần 2 người có 1 người mỡ máu.
Chỉ một xét nghiệm đơn giản, ai cũng có thể biết mình có nhiễm mỡ máu hay không, đặc biệt là người ngoài 50 tuổi. Song, điều đáng lo ngại nhất là 71% không lường được biến chứng tai hại của bệnh. Mỗi năm, Việt Nam có 153.000 người mỡ máu, thì vẫn có tới 117.900 ca tử vong.
 Rất nhiều người không lường được biến chứng tai hại của bệnh mỡ máu cao

Rất nhiều người không lường được biến chứng tai hại của bệnh mỡ máu cao

Bị mỡ máu đồng nghĩa với nguy cơ gặp “tử thần đột quỵ” cao gấp nhiều lần. Học viện Thần kinh Mỹ nghiên cứu trên 1.049 người chỉ ra rằng, người mỡ máu có nguy cơ đột quỵ gấp 2,7 lần người thường. Trong khi Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) nghiên cứu trên 14.000 người, cảnh báo con số này lên tới tận 5 lần.
Sở dĩ người mắc mỡ máu dễ đột quỵ là bởi mỡ máu thường bám vào thành mạch, tạo nên các mảng xơ vữa làm hẹp lòng mạch và cản trở dòng máu lưu thông. Nguy hiểm hơn, khi các mảng xơ vữa này bong ra, rơi xuống dòng chảy của máu sẽ vón lại tạo thành cục máu đông, gây tắc mạch máu não và khiến cơ thể ngã quỵ.
 “Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân” là dấu hiệu của cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch tạm thời

“Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân” là dấu hiệu của cục máu đông gây tắc nghẽn lòng mạch tạm thời

Bác sĩ Thanh cho biết thêm, khi cục máu đông làm tắc nghẽn lòng mạch tạm thời (cơn thiếu máu não thoáng qua), cơ thể sẽ phát ra tín hiệu cầu cứu bằng dấu hiệu “xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân”. Do đó, nếu biết mình mỡ máu cao, lại gặp thêm 2 dấu hiệu này, nhất định phải đến bệnh viện cấp cứu ngay trước khi quá muộn.

Cần dự phòng đột quỵ ở người mỡ máu cao

Để dự phòng hiệu quả, người ngoài 50 tuổi cần hiểu về hai thành phần cholesterol và triglycerid trong mỡ máu. Cholesterol đến chủ yếu từ thức ăn như mỡ động vật, đồ chiên rán, chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ. Còn triglycerid tăng hay gặp nhất ở người nghiện rượu, thừa cân béo phì, ít vận động. Do đó, cần giảm ăn, bớt uống những thứ độc hại này, giảm cân và năng thể dục.
 Chăm luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách bảo vệ cơ thể trước căn bệnh đột quỵ

Chăm luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách bảo vệ cơ thể trước căn bệnh đột quỵ

Bên cạnh đó, bác sĩ Thanh khuyên, cần bổ sung thêm các thực phẩm “khắc tinh” của mỡ máu là chất xơ, gạo đỏ... Trong khi, “sát thủ” ngăn chặn cục máu đông từ trong trứng nước là đỗ tương lên men (natto), chứa enzym nattokinase làm tan sợi tơ huyết vón cục mạnh gấp 4 lần enzym plasmin nội sinh của cơ thể... Muốn giảm mỡ máu nhanh lại dự phòng các cơn đột quỵ rình rập bất kể lúc nào ở tuổi 50, có thể sử dụng sản phẩm kết hợp nhiều hoạt chất khác nhau.
Tại Nhật Bản, các sản phẩm “2 trong 1” chứa cả men gạo đỏ hỗ trợ giảm cholesterol máu và nattokinase làm tan cục máu đông rất được người cao tuổi nước này ưa chuộng. Trong nước, ngoài sản phẩm được tin dùng 9 năm qua, mới đây đã có thêm sản phẩm cho người mỡ máu cao lựa chọn. Đây cũng là sản phẩm được JNKA cấp dấu chứng nhận đảm bảo cho chất lượng Nhật Bản.
 
TPBVSK viên nang "NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ làm tan cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản", giúp cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.
Ngoài ra, NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.
Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).
Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.
Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 2097/2020/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.