Xăm mình và... xóa xăm!

24/11/2011 10:18 GMT+7

Tuổi Trẻ vừa có các bài viết về “Người Sài Gòn xăm mình” và đã nhận được những phản hồi khác nhau. Để cung cấp thêm thông tin, xin tiếp tục giới thiệu đến bạn đọc những nguy cơ sức khỏe cần tìm hiểu trước khi quyết định xăm mình.

 

Việc xóa hình xăm tốn kém thời gian và tiền bạc gấp 3-4 lần khi xăm - Ảnh: Đình Dân


Có một hình xăm, bạn chỉ cần vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định về việc này, bạn cần tìm hiểu và suy nghĩ kỹ. Đưa một hình xăm lên cơ thể, bạn đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe cũng như các vấn đề liên quan khác.

Khi xăm mình, kim đưa mực vào sâu dưới da, vì thế để xóa hình xăm phải tìm cách hủy số mực này đi và như thế ít nhiều để lại sẹo. Nhẹ cũng là những vết sẹo mờ, nặng là những sẹo lồi lõm rất xấu xí và những hành động cố tình xóa xăm như cắt, đốt... có thể là những tác nhân chính gây ung thư da.

Nguy cơ của việc xăm mình

Cần giám sát an toàn vệ sinh

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay tại TP.HCM có trên 20 tiệm xăm hoạt động có đăng ký kinh doanh, trong số đó chỉ 5-6 tiệm hoạt động uy tín. Một nghệ nhân xăm mình đến từ Pháp hiện là chủ một tiệm xăm tại Q.1 cho biết: “Các tiệm xăm ở Pháp để có thể hoạt động phải có chứng chỉ học nghề, nhiều loại giấy chứng nhận an toàn vệ sinh. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì chỉ cần có đăng ký kinh doanh là có thể hoạt động”.

Đ.Dân

Biến chứng do xăm rất ít xảy ra. Tuy nhiên trong quá trình xăm, người ta phải dùng dị vật đâm vào da - lớp chắn bảo vệ cơ thể, do đó nhiễm trùng da là chuyện rất dễ xảy ra. Mực xăm cũng được xem như một loại hóa mỹ phẩm, chất màu trong mực xăm phải an toàn cho sức khỏe và không gây kích ứng với làn da. Vì vậy, chúng phải được sự kiểm tra và cho phép sử dụng của cơ quan chức năng.

Các nguy cơ thường gặp khi xăm mình có thể thấy là:

- Các bệnh lây lan qua đường máu: Nếu dụng cụ dùng để xăm bị nhiễm bẩn máu của những người mang bệnh, chắc chắn bạn sẽ bị truyền nhiễm một số bệnh như viêm gan B, C, uốn ván, lao, bệnh phong và HIV.

- Nhiễm trùng da: Trên cơ thể bạn có thể xuất hiện những vết loét hay sưng, đau, được gọi là những khối u hạt xung quanh vết xăm. Sau khi điều trị khỏi, các vết loét có thể để lại sẹo lồi trên da gây mất thẩm mỹ.

- Các bệnh truyền nhiễm qua da: Xăm mình có thể dẫn đến sự nhiễm khuẩn. Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là nổi mẩn đỏ, đau, sưng, nóng ở chỗ xăm. Nhiều trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch đã công bố một số bệnh truyền nhiễm qua da khá nghiêm trọng có liên quan đến việc xăm mình. Những bệnh này có thể dẫn đến viêm phổi, hoại tử, nhiễm trùng máu.

- Dị ứng: Các chất nhuộm màu trong mực xăm có thể gây ra dị ứng ngoài da mà dấu hiệu dễ thấy nhất là phát ban ngứa ở vùng da có vết xăm. Triệu chứng này có thể kéo dài trong nhiều năm sau khi xăm.

- Biến dạng hình ảnh cá nhân: Những vết sưng và biến dạng do việc xăm có thể ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân, đặc biệt là những hình xăm nằm trên mặt.

Việc điều trị sau xăm là cần thiết nếu gặp phải những biến chứng. Trong một số trường hợp ngoài sự tự nguyện, phẫu thuật tẩy hình xăm là bắt buộc để bảo vệ sức khỏe.

Xóa xăm

Lưu dấu vĩnh viễn

Xăm (tattoo - tatouage) là một hình thức ghi dấu vĩnh viễn bằng mực, làm thay đổi sắc tố da theo những hình dạng đặc biệt để làm đẹp hoặc dùng vào những nguyên nhân khác. Ngoài vấn đề xăm các hình vẽ trên da, với tiến bộ của nghệ thuật thẩm mỹ, gần đây người ta phát triển thêm hình thức xăm “trang điểm vĩnh viễn” (permanent make-up) với việc xăm màu cho chân mày, viền mắt, môi. Tuy nhiên, với thời gian, khi tuổi tác, trào lưu hay sở thích thay đổi..., có lúc người ta muốn xóa bỏ hoặc thay đổi các hình xăm, chữ xăm, nhưng điều này thật không dễ dàng.

Các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều bệnh nhân muốn xóa những hình ảnh họ đã xăm trong lúc cao hứng nhất thời, phần lớn ở tuổi 30, hoặc những người chuẩn bị lập gia đình hay tìm việc làm cần xóa vết xăm. Song không phải hình xăm nào cũng có thể xóa hết. Có người từng tự hào về con đại bàng tung cánh ở bụng, nay muốn xóa cấp tốc để làm hồ sơ xuất khẩu lao động hay làm việc ở cơ quan nhà nước nhưng việc xóa đối với hình xăm quá lớn là không thể, dù họ sẵn sàng chấp nhận đau đớn và tốn kém.

Hiện có nhiều phương pháp xóa hình xăm (chẳng hạn như xóa bỏ bằng cách cắt bỏ vết xăm, mài sâu vào da, chiếu laser, ghép da...) nhưng việc điều trị không dễ và nhiều trường hợp không có kết quả, bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn và để lại sẹo xấu. Với phương pháp ghép da, có thể xóa hình xăm cho bệnh nhân mà không để lại sẹo bằng cách lột vùng da xăm rồi thay vào bằng da vùng khác của chính bệnh nhân. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ được áp dụng cho những hình xăm có diện tích tối đa bằng bàn tay. Với những hình lớn hơn, bác sĩ không thể phẫu thuật vì khó lột hết vùng da quá rộng, hơn nữa bệnh nhân cũng không đủ da để ghép.

Với những vết xăm quá cũ, xăm bằng máy hoặc dùng mực xăm màu vàng, bác sĩ rất khó xóa hết.

Không ai có thể phủ nhận tính nghệ thuật của những hình xăm, và ở một khía cạnh nào đó, xăm vẫn còn được xem là nét văn hóa nghệ thuật. Nhưng chính những hình xăm cổ quái cộng với thái độ thiếu ý thức của một bộ phận thanh niên đang dần biến loại hình này trở thành phi nghệ thuật và gây nên sự phản cảm của mọi người xung quanh. Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm các bệnh ngoài da, các bệnh qua đường máu khi xăm cũng như khi xóa vết xăm cùng những biến chứng hóa ung thư có thể xảy ra... là vấn đề đặt ra cho những ai đam mê loại hình nghệ thuật này.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.