Xác minh vụ trẻ sơ sinh tử vong, sản phụ nguy kịch

Lê Lâm
Lê Lâm
27/09/2018 05:17 GMT+7

Về việc người nhà phản ánh khi sản phụ nguy kịch, họ xin chuyển viện lên TP.HCM nhưng không được, ông Trung cho hay thời điểm đó sản phụ đang được các bác sĩ tập trung cấp cứu nên việc chuyển viện là rất nguy hiểm.

Chiều 26.9, Sở Y tế Đồng Nai tổ chức buổi họp với báo chí, cung cấp thông tin ban đầu về việc anh P.C.T (anh trai của sản phụ Phạm Thị Thanh Hương, 28 tuổi, ngụ P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) tố Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Thống Nhất (TP.Biên Hòa) thiếu trách nhiệm khiến con của chị Hương tử vong, còn sản phụ thì nguy kịch.
Tại buổi họp, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Loan, Phó giám đốc BVĐK Thống Nhất, thông tin vào chiều tối 20.9, sản phụ Hương có dấu hiệu chuyển dạ, sinh con. Qua chẩn đoán, tuy sức khỏe bình thường nhưng sản phụ bị tiền sản giật, tử cung đôi, người chỉ có 1 quả thận trái, đồng thời sốt 38 độ nghi do nhiễm trùng.
Đến 7 giờ 15 ngày 21.9, sản phụ sinh một bé trai nặng 3,1 kg. Vừa ra đời, bé trai bị ngộp thở nên BV tiến hành hồi sức sơ sinh và chuyển qua BV Nhi đồng Đồng Nai rồi tiếp tục đưa lên BV Nhi đồng TP.HCM điều trị, nhưng tử vong vào chiều cùng ngày.
Về phần sản phụ, khoảng 45 phút sau khi sinh thì suy hô hấp, thở khó nên chuyển qua Khoa hồi sức tích cực chống độc cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ bị choáng nhiễm trùng do viêm phổi nặng, tiền sản giật. Đến 10 giờ ngày 22.9, sản phụ được chuyển lên BV Chợ Rẫy (TP.HCM) tiếp tục cứu chữa.
Theo ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, sau khi nhận được đơn, lãnh đạo Sở đã tới làm việc với BVĐK Thống Nhất. Ông Trung cho hay: "Sau khi bé trai tử vong, sản phụ nguy kịch, BV tiến hành xét nghiệm máu để tìm nguyên nhân thì phát hiện cả mẹ lẫn con đều bị nhiễm trùng huyết khuẩn ecoli. Đây là bệnh rất nguy hiểm, trước đây tại BV Từ Dũ (TP.HCM) cũng gặp một ca, các bác sĩ chỉ cứu sống được em bé còn sản phụ thì tử vong".
Tại cuộc họp, các PV đặt câu hỏi tại sao không tiến hành đẻ mổ; nếu mổ thì khả năng đứa bé có thể sống sót. Ông Trung trả lời: "Mặc dù sản phụ bị tiền sản giật, sốt 38 độ nhưng qua các chẩn đoán, thăm khám trên máy móc thì sức khỏe vẫn bình thường nên không mổ là hợp lý. Còn nếu chỉ định mổ, thì nguy cơ là như nhau không ai dám chắc có cứu được bé hay không".
Về việc người nhà phản ánh khi sản phụ nguy kịch, họ xin chuyển viện lên TP.HCM nhưng không được, ông Trung cho hay thời điểm đó sản phụ đang được các bác sĩ tập trung cấp cứu nên việc chuyển viện là rất nguy hiểm. Bác sĩ cũng đã giải thích cho người nhà bệnh nhân hiểu và đồng ý ký vào bản cam kết. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe sản phụ ổn, lúc này BV đề xuất chuyển thì người nhà cho biết đang bận làm đám tang cháu nên dời lại sang ngày 22.9 mới chuyển viện.
Tuy nhiên, theo ông Trung, những thông tin nói trên chỉ là bước đầu Sở Y tế xác minh được, còn nguyên nhân thế nào cần đợi lập hội đồng chuyên môn mới xác định rõ ràng cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.