Xác minh thông tin sữa công thức chứa chất gây ung thư

Liên Châu
Liên Châu
20/08/2020 04:27 GMT+7

PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế , cho biết chiều 19.8 cơ quan này đã có văn bản gửi cơ quan chức năng Hồng Kông đề nghị được cung cấp thông tin liên quan về việc phát hiện 9 loại sữa bột trẻ em chứa chất gây ung thư tại Hồng Kông, do một số báo đăng tải.

Theo thông tin trên, Hội đồng người tiêu dùng Hồng Kông đã kiểm tra 15 loại sữa bột công thức dành cho trẻ em, phát hiện tất cả các mẫu đều chứa chất 3-MCPD (có thể làm suy giảm chức năng thận hoặc khả năng sinh sản) và 9 mẫu có chứa chất Glycidyi este gây ung thư. Ông Phong cho biết trên trang web chính thức của hệ thống cảnh báo quốc tế về ATTP chưa có thông tin về sự việc này.
Kết quả tra cứu thông tin về quy định hàm lượng 3-MCPD cho thấy Việt Nam chưa có quy định về 3-MCPD trong sữa công thức, chỉ có quy định hàm lượng chất này trong nước tương.
Trong danh mục của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cũng không có quy định về thành phần 3-MCPD trong sữa công thức. Cục ATTP đang tra cứu thêm tiêu chuẩn của Mỹ và EU, đồng thời đợi thông báo chính thức từ Hồng Kông.
Trước đó, Cục ATTP cũng thông tin về việc Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) thông báo về việc Công ty Sainsbury's của Anh đang tiến hành thu hồi lô sản phẩm sữa tiệt trùng Semi-Skimmed less than 2% fat UHT milk, vì nhiễm vi sinh vật gây hư hỏng và sản phẩm không an toàn để tiêu thụ.
Sản phẩm bị cảnh báo có tên nhãn Sainsbury's semi-skimmed less than 2% fat UHT milk, bao gói 1 lít; hạn sử dụng 28.12.2020 và 29.12.2020; mã sản phẩm: SKU 6647140. Cục ATTP đã thông báo đến cơ quan quản lý có thẩm quyền của Bộ Công thương để tiếp tục tìm hiểu thông tin, theo dõi và tiến hành kiểm soát sản phẩm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.