Xác định được giun chỉ ký sinh trong mắt người

15/01/2008 01:09 GMT+7

Ngày 14.1, PGS.TS Nguyễn Văn Đề, Bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Từ tháng 8.2006 đến tháng 12.2007 đã có 8 bệnh nhân phát hiện có giun chỉ ký sinh ở mắt. Các bệnh nhân sống tại Hà Nội (4), Ninh Bình (2), Hà Nam và Hưng Yên mỗi địa phương có một bệnh nhân. Biểu hiện chung của các bệnh nhân khi nhập viện là mắt cộm, vướng, tấy đỏ.

Các bác sĩ đều gắp được trong mắt bệnh nhân giun chỉ có chiều dài từ 4 cm - 12,5 cm. Thời gian gần đây, bằng phương pháp giải mã gien, các nhà khoa học trong nước đã định danh chính xác đây là giun chỉ Dirofilaria repens - lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thường chỉ ký sinh ở chó mèo.

Có nhiều loài muỗi truyền giun chỉ Dirofilaria repens, trong đó có muỗi Aedes albopictus và Aedes aegypty là hai loài chính truyền bệnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, chưa có điều tra về nguồn lây nhiễm giun chỉ Dirofilaria repens từ chó mèo sang người. Đáng lưu ý, khi truyền sang người, ngoài mắt, giun chỉ Dirofilaria repens còn ký sinh một số nơi khác: dưới da, tim, phổi, tuyến vú, tinh hoàn...

 Thúy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.