Xà phòng kháng khuẩn có thể nguy hại cho sức khỏe

14/09/2016 08:03 GMT+7

Bộ Y tế vừa cho biết Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành quy định chính thức về việc các sản phẩm xà phòng kháng khuẩn có chứa một số hoạt chất sẽ không được tiếp tục bán trên thị trường.

Quy định này áp dụng cho các loại xà phòng kháng khuẩn trong gia dụng, có chứa ít nhất 1 trong số 19 thành phần hoạt chất đặc biệt, bao gồm các triclosan và triclocarban. Hai thành phần này nếu tiếp xúc lâu dài có thể gây nguy hại sức khỏe vì là yếu tố gây vi khuẩn kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố.
Theo đó, từ 6.9.2017, các công ty sẽ không thể tiếp tục kinh doanh trên thị trường các chất tẩy rửa kháng khuẩn với các thành phần nói trên, vì các nhà sản xuất đã không chứng minh được rằng các thành phần đảm bảo cho cả hai mục đích là sử dụng an toàn hằng ngày và hiệu quả hơn so với xà phòng thường và nước, trong việc ngăn ngừa bệnh tật và sự lây lan một số bệnh dịch.

tin liên quan

Cách bảo vệ da hiệu quả
Bảo vệ da là điều cần thiết, nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ như thế nào cho hiệu quả, theo Reader’s Digest.
Tại VN, Bộ Y tế cho biết triclosan và triclocarban hiện vẫn được phép sử dụng khá phổ biến với vai trò là chất bảo quản và chất diệt khuẩn trong một số sản phẩm hóa mỹ phẩm như: nước rửa tay, sữa tắm, kem đánh răng, xà phòng... với hàm lượng không vượt quá 0,3%. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc ngưng sử dụng các chất trên sẽ được đưa ra bàn thảo tại Hội đồng mỹ phẩm các nước ASEAN tổ chức vào tháng 11 tới, vì quy định về quản lý mỹ phẩm tại VN hiện đang dựa theo Hiệp định Mỹ phẩm ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.