Xả nhiệt cho cơ thể

22/03/2015 05:00 GMT+7

Thời tiết nóng quá mức, làm việc mệt nhọc, tập thể dục với cường độ cao, ăn nhiều thực phẩm sinh nhiệt, uống ít nước..., tất cả đều làm tăng thân nhiệt.

Thời tiết nóng quá mức, làm việc mệt nhọc, tập thể dục với cường độ cao, ăn nhiều thực phẩm sinh nhiệt, uống ít nước..., tất cả đều làm tăng thân nhiệt.

Nước dưa hấu giúp làm mát cơ thể - Ảnh: ShutterstockNước dưa hấu giúp làm mát cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Ngoài việc uống nước, bạn cũng có thể giải nhiệt cho cơ thể bằng những cách thức sau đây.

Dưa hấu: Loại quả nhiều nước này xứng đáng đứng hàng đầu trong vai trò giải nhiệt. Không chỉ tiếp nước cho cơ thể, việc ăn dưa hấu còn đem lại cho bạn cảm giác mát mẻ giữa thời tiết nóng bức của mùa hè.

Dưa leo: Tương tự dưa hấu, dưa leo cũng chứa nhiều nước và có hiệu quả làm mát đáng kể. Hãy dùng dưa leo mỗi ngày để giảm nhiệt cho cơ thể một cách tự nhiên.

Củ cải: Không chỉ là một “nhà máy nước”, loại củ này còn chứa nhiều vitamin C, chất chống ô xy hóa giúp giảm nhiệt cho cơ thể. Bên cạnh đó, củ cải cũng có những đặc tính kháng viêm có hiệu quả cao trong việc chống stress nhiệt.

Nước dừa: Uống nước dừa là một giải pháp phổ biến giúp bạn giảm nhiệt cơ thể và đối phó những vấn đề của mùa hè nóng bức, chẳng hạn như sự mất nước.

Dầu hạnh nhân: Pha vài giọt dầu hạnh nhân vào nước quả lựu và uống nó vào buổi sáng. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát những vấn đề liên quan đến nhiệt cơ thể.

Sữa lạnh: Những loại thực phẩm ướp lạnh lành mạnh như sữa hoặc nước chanh có thể giúp làm mát cơ thể bạn giữa thời tiết nóng bức.

Ăn chay: Làm thế nào để kiểm soát nhiệt cơ thể? Điều quan trọng cần làm là giảm thiểu việc hấp thu thịt trong chế độ ăn hằng ngày. Vì vậy, thức ăn chay có thể được xem là một giải pháp hiệu quả để tránh stress nhiệt.

Làm mát tay chân: Bạn có thể nhúng tay chân vào nước mát để xả nhiệt cho cơ thể. Đây là điều nên làm khi bạn cảm thấy quá nóng bức.

Bữa tối chừng mực: Ăn quá no vào bữa tối có thể khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn nên thân nhiệt của bạn cũng có xu hướng tăng lên.

Ngoài ra, lúc thời tiết nóng bức, nên hạn chế thực phẩm cay, đồ chiên... vốn có thể khiến gia tăng thân nhiệt.

Thực phẩm cay khiến bạn thêm khó làm mát cơ thể, đặc biệt khi bạn đang phải đối phó với tình trạng “dư” nhiệt. Cũng cần hạn chế hấp thu natri khi bạn đang phải khổ sở đối phó với những vấn đề liên quan đến stress nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.