World Cup có thể khiến bệnh sởi lây lan khắp châu Âu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/06/2018 14:00 GMT+7

Các chuyên gia đang lo ngại World Cup 2018 ở Nga có thể khiến bệnh sởi lây lan khắp châu Âu. Nhiều cổ động viên đến từ các nước đang có dịch sởi. Chỉ cần 1, 2 ngưởi ủ bệnh là có thể lây cho mọi người.

Bệnh sởi thường lây lan qua hơi thở hoặc khi người bệnh ho, hắt hơi. Vì vậy, sởi lây nhiễm cao và có thể gây tử vong. Trong khi đó, nhiều quốc gia ở châu Âu đang xuất hiện dịch sởi, theo CNN.
Ý, Đức, Hy Lạp, Pháp, Romania, Anh và cả Nga, nước chủ nhà World Cup 2018, đều đang có dịch sởi. Tại Anh, từ đầu năm 2018 đến nay đã có khoảng 1.200 trường hợp mắc sởi. Trong khi đó, Nga đã ghi nhận được 800 trường hợp.
Trong những năm gần đây, nhiều căn bệnh vốn có thể phòng ngừa bằng cách tiêm phòng đã bắt đầu tái xuất hiện thành các ổ dịch ở châu Âu, trong đó có sởi. Nguyên nhân là việc tiêm vắc xin phòng ngừa những căn bệnh này không còn được mọi người chú trọng như trước, theo ông Robb Butler, giám đốc chương trình phòng bệnh bằng vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở châu Âu.
Năm 2017, đã có hơn 20.000 người tại châu lục này bị nhiễm vi rút sởi, trong đó có 5 trường hợp tử vong. Các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất là Ukraine và Romania. Tại Romania, hơn 5.000 người đã bị nhiễm sởi trong năm qua, theo CNN.
“Lúc này, bệnh sởi đang xuất hiện ở Liên bang Nga”, ông Butler khẳng định. Ông khuyến cáo mọi người, kể cả người lớn và trẻ em, cần phải tiêm phòng vắc xin sởi trước khi đến Nga xem World Cup 2018. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 14.6 đến 15.7.
Điều này thực sự rất quan trọng khi nhiều người từ các nước đang bùng phát dịch sởi quy mô lớn như Đức, Brazil cũng sẽ đến Nga. Các triệu chứng của sởi gồm sổ mũi, sốt cao, chảy nước mũi, nước mắt, viêm kết mạc, tiêu chảy, phát ban với các chấm nhỏ màu đỏ đường kính khoảng 1 mm. Ban đầu xuất hiện trên mặt sau đó lan khắp cơ thể. Sởi có thể gây mù, viêm não, thậm chí là tử vong, theo WHO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.