WHO: Vi rút gây bệnh viêm phổi ‘lạ’ xuất phát từ chợ hải sản ở Trung Quốc

13/01/2020 12:49 GMT+7

Đợt bùng phát bệnh viêm phổi “lạ” ở Trung Quốc khiến 1 người chết và 40 người nhiễm bệnh có liên quan đến vi rút xuất phát từ chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hồi tuần rồi, WHO và Bộ Y tế Trung Quốc lần lượt xác nhận vi rút gây ra bệnh viêm phổi “lạ” chưa thể lý giải được là thuộc chủng vi rút gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), theo Reuters.
Tuy nhiên, WHO xác định ổ dịch không lan rộng và chính quyền thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) đã đóng cửa chợ hải sản kể từ ngày 1.1.
Hiện chưa có trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi "lạ" nào được ghi nhận tại những địa phương khác ở Trung Quốc hoặc nước ngoài, theo báo cáo của WHO ngày 12.1.
"Cuộc điều tra dịch tễ học sơ bộ phát hiện bằng chứng cho thấy đợt bùng phát xuất phát từ chợ hải sản ở Vũ Hán. Đến thời điểm này, không có trường hợp lây nhiễm giữa các nhân viên y tế và không có bằng chứng về nguy cơ lây truyền từ người sang người", theo WHO.
WHO xác định vi rút gây bệnh phổi lạ là loại chưa từng được phát hiện từ trước đến nay và thuộc chủng “coronavirus” vốn gây ra hội chứng rất dễ lây lan SARS, MERS.
Trong số 41 trường hợp được xác nhận nhiễm viêm phổi do virus mới, có 1 người đàn ông 61 tuổi tử vong hồi tuần rồi và 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch, theo Sở Y tế thành phố Vũ Hán (Trung Quốc).
WHO nhấn mạnh vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra nhằm đánh giá toàn diện mức độ bùng phát của bệnh viêm phổi mới.
Trước đây, WHO từng chỉ trích Trung Quốc đã báo cáo số ca mắc SARS trong đợt bùng phát dịch bệnh năm 2003 thấp hơn con số thực tế.
“SARS đã cướp đi sinh mạng của 349 người ở Trung Quốc đại lục và 299 người khác tại Hồng Kông vào năm 2003. Loại vi rút này đã lây nhiễm hơn 8.000 người trên thế giới, bắt nguồn từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc”, theo báo cáo của WHO.
Trung Quốc đã sa thải Bộ trưởng Y tế lúc đó là Trương Văn Khang vì thiếu biện pháp xử lý nhanh chóng cuộc khủng hoảng dịch bệnh SARS năm 2003.
WHO tuyên bố Trung Quốc không còn vi rút SARS gây chết người hồi tháng 5.2004.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.