WHO khuyến cáo phòng lây nhiễm nCoV ở các chợ

07/02/2020 08:08 GMT+7

Những ngày qua, không ít người đi chợ, siêu thị mua sẵn thức ăn và các nhu yếu phẩm cần thiết nhiều hơn hằng ngày để hạn chế số lần đi chợ, siêu thị.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các biện pháp phòng lây nhiễm vi rút nCoV (virus Corona) ở các chợ dân sinh, đối với người mua lẫn người bán.
Theo chị Ngô Bảo Thy (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM), nhà gần chợ nên bình thường mỗi sáng chị đều đi chợ để mua thực phẩm tươi mới dùng trong ngày cho cả gia đình. Thế nhưng, những ngày gần đây, chị đi chợ mua đồ ăn cho 4 - 5 ngày, nhằm giảm số lần đi chợ, hạn chế tiếp xúc nhiều để phòng lây nhiễm nCoV.

Ở nhiệt độ bao nhiêu, virus corona sẽ chết | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Để phòng ngừa lây nhiễm nCoV, quan trọng nhất là cần giữ tay và đường hô hấp sạch sẽ. Đặc biệt là ở nơi đông người, tiếp xúc trực tiếp qua cầm nắm nhiều

Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố phát hiện a xít nucleic của vi rút Corona mới (2019-nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán trên tay nắm cửa, theo Đài CGTN (phiên bản tiếng Anh của Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc). Qua đó, các chuyên gia cảnh báo các bề mặt chúng ta tiếp xúc có thể chứa mầm bệnh góp phần làm lây lan bệnh viêm phổi Vũ Hán.
Vi rút nCoV lây lan qua việc chúng ta tiếp xúc các bề mặt dính mầm bệnh này, sau đó dùng tay ăn uống hoặc sờ lên mặt…
Nhiều người dân lo ngại những nơi mua bán, các chợ dân sinh là nơi hoạt động giao tiếp nhiều, người mua, người bán tiếp xúc trực tiếp với nhiều vật dụng, trong đó đặc biệt là tiền - vật lưu hành qua tay nhiều người, nhiều nơi nhất.
Theo khuyến cáo của WHO, để phòng ngừa lây nhiễm nCoV, quan trọng nhất là cần giữ tay và đường hô hấp sạch sẽ. Đặc biệt là ở nơi đông người, tiếp xúc trực tiếp qua cầm nắm nhiều.

Uống rượu súc miệng có tiêu diệt được virus corona Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Thạc sĩ - bác sĩ Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng VN, nhấn mạnh: “Rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc chà (xoa) tay bằng cồn khô; che miệng và mũi bằng khẩu trang y tế, khăn giấy, ống tay áo hoặc lấy khuỷu tay che khi ho hoặc hắt hơi”. Theo bác sĩ Nguyệt, đây là cách cụ thể để tránh các giọt bắn (nước bọt, dịch tiết đường hô hấp) “tung tăng” phát tán ra bên ngoài, bám trên các bề mặt và dính vào bàn tay để lây truyền mầm bệnh.
Bác sĩ Nguyệt cho biết, riêng tại chợ dân sinh, WHO khuyến cáo những người mua hàng có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giữ sức khỏe: Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật. Tránh sờ vào mắt, mũi, miệng. Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh và thịt hỏng. Tránh tiếp xúc với động vật thả rông, rác và dịch thải trong chợ.
Đồng thời, những tiểu thương, người làm việc trong chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ sức khỏe, bao gồm: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật. Khử trùng dụng cụ và chỗ làm ít nhất 1 lần/ngày. Mặc áo choàng, đeo găng tay và tấm che mặt khi xử lý động vật và các sản phẩm động vật tươi sống. Bỏ quần áo bảo hộ sau khi làm việc, giặt hằng ngày và để lại nơi làm việc. Không để các thành viên trong gia đình tiếp xúc với quần áo làm việc và giày dép bẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.