WHO: Hàng chục ngàn người chết do thuốc giả hoặc kém chất lượng

30/11/2017 16:00 GMT+7

1/10 số thuốc được bán ra ở các nước đang phát triển là giả hoặc không đạt tiêu chuẩn, làm cho hàng chục ngàn người tử vong.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây cảnh báo thuốc giả đang là một mối đe dọa ngày càng lớn khi kinh doanh dược phẩm bao gồm bán hàng trực tuyến đang tăng, đôi khi “mở ra cánh cửa” cho việc mua bán những sản phẩm độc hại một cách dễ dàng.

tin liên quan

Cảnh báo mới về liệu pháp aspirin
Nghiên cứu mới cho thấy việc ngừng liệu pháp aspirin liều thấp dài hạn có thể làm tăng rủi ro bị một biến cố tim mạch. 
Reuters trích dẫn lời cảnh báo của các chuyên gia y tế cho biết 1/10 số thuốc được bán ra ở các nước đang phát triển là giả hoặc không đạt tiêu chuẩn, làm cho hàng chục ngàn người tử vong, bao gồm nhiều trẻ em châu Phi.
Nhiều trẻ tử vong ở châu Phi là do điều trị viêm phổi và bệnh sốt rét không hiệu quả.
Theo Reuters, một vài dược sĩ ở châu Phi cho biết họ buộc phải mua thuốc từ những nhà cung cấp với giá rẻ để cạnh tranh với những người bán thuốc dạo bất hợp pháp.
Thuốc giả có thể chứa những liều lượng thành phần không đúng hoặc những thành phần thuốc không hiệu nghiệm. Trong khi đó, một số lượng thuốc độc quyền cũng không đạt tiêu chuẩn bởi vì cách bảo quản không đúng và nhiều lý do khác.

tin liên quan

Lạm dụng thuốc 'Miên' rước bệnh vào người
Nghe theo lời quảng cáo, nhiều người, đặc biệt là người dân ở các tỉnh, gần đây do tin dùng một số loại thuốc 'Miên' được cho là có tác dụng chữa bá bệnh, đã tự mình rước bệnh vào người, tiền mất tật mang.
Xác định số liệu chính xác thì không dễ, tuy nhiên một phân tích của WHO dựa vào 100 nghiên cứu được thực hiện từ năm 2007 đến năm 2016 cho thấy 10,5% trong 48.000 mẫu thuốc được lấy ở các nước có thu nhập thấp và trung bình là giả hoặc không đạt tiêu chuẩn.
Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh (Anh), hơn 72.000 trẻ em bị viêm phổi đã chết, có thể là vì sử dụng thuốc kháng sinh có hoạt tính đã giảm.
Thuốc chất lượng thấp cũng đóng góp làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc.
Một nhóm nhà nghiêm cứu khác của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Dịch tễ London (Anh) ước tính 116.000 người chết vì sốt rét có thể cũng do thuốc chống sốt rét “dỏm” ở khu vực hạ Sahara, châu Phi.
Từ năm 2013, WHO đã nhận 1.500 báo cáo về các sản phẩm giả và chất lượng thấp, gồm cả thuốc chống sốt rét và kháng sinh. Tuy nhiên, vấn đề này ngày càng trầm trọng hơn vì mọi loại thuốc từ thuốc ung thư đến thuốc tránh thai cũng bị làm giả hoặc chất lượng không đạt.
Khu vực hạ Sahara, châu Phi chiếm 42% trong các báo cáo.

tin liên quan

Cảnh báo về sử dụng thuốc chống trầm cảm
Dùng thuốc chữa trầm cảm, trước và trong khi mang thai, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của thai nhi, theo cảnh báo của một nghiên cứu được đăng trên chuyên san British Medical Journal
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.