Vừa lo kiếm tiền vừa lo nuôi con, phụ nữ ngày nay ngại sinh đẻ

Duy Tính
Duy Tính
23/05/2018 20:03 GMT+7

Hiện mức sinh của người nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại TP.HCM là thấp hơn mức sinh thay thế, tức chỉ khoảng 1,45, trong khi mức đạt là 2,1. Năm năm qua mức sinh ở TP.HCM giảm dần.

Ngày 23.5, tại H.Hóc Môn TP.HCM đã diễn ra lễ ra quân chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 tại 24 quận huyện và 82 phường xã trọng điểm.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết năm 2017, công tác dân số tại TP đạt được hầu hết các chỉ tiêu và vượt kế hoạch. Về nâng cao chất lượng dân số, tỷ lệ bà mẹ sàng lọc trước sinh và số trẻ được sàng lọc sơ sinh đều đạt chỉ tiêu trên 80%; duy trì được tỷ số giới tính khi sinh ở mức hợp lý 106,9 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đạt chỉ tiêu đề ra.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Hưng, hiện mức sinh của người nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại TP là thấp hơn mức sinh thay thế, tức chỉ khoảng 1,45, trong khi mức đạt là 2,1. Năm năm qua mức sinh ở TP giảm dần.
“Ở các nước phát triển, phụ nữ tham gia công tác xã hội nhiều, bên cạnh áp lực công việc để có kinh tế đủ nuôi con thì còn vấn đề dành thời gian nuôi con nên dẫn đến tâm lý phụ nữ không muốn sinh hoặc sinh ít con. Cho đến nay chưa có một quốc gia nào nâng mức sinh thành công, dù họ bỏ nhiều tiền ra làm chuyện này”, bác sĩ Hưng nói. Theo bác sĩ Hưng, mức sinh giảm sẽ dẫn đến thiếu hụt sức lao động, thiếu nguồn lực xây dựng đất nước.
Theo bác sĩ Hưng, bên cạnh tuyên truyền vận động người dân TP về trách nhiệm, cũng như nghĩa vụ vì lợi ích phát triển đất nước thì cần có giải pháp mang tính tổng thể về xã hội. Với người mang thai cần có nơi làm việc, tạo điều kiện cho họ vừa đảm bảo công việc, vừa có thời gian chăm sóc thai. Tạo điều kiện hỗ trợ cho phụ nữ sau sinh - là người lao động có con nhỏ các điều kiện kinh tế, nơi giữ trẻ, nơi vui chơi, học hành… Tuy nhiên, riêng về vấn đề khuyến sinh, cho đến nay ngành y tế chưa có một chủ trương nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.