Vừa ăn vừa xem ti vi, bé gái nuốt luôn... xương đùi gà

Duy Tính
Duy Tính
04/04/2018 14:13 GMT+7

Cần ăn chậm nhai kỹ, không được xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Ngày 4.4, Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 (Bình Dương) cho biết BV vừa thực hiện nội soi gắp xương đùi gà sắc nhọn dài 2,5 cm, rộng 1 cm nằm trong thực quản cho bệnh nhi P.T.H (13 tuổi, ngụ TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).
Gia đình bệnh nhi cho biết bé vừa ăn đùi gà, vừa xem tivi nên không để ý và nuốt luôn cái xương gà nhưng bị nghẽn ở cổ.
BS Khoa nội soi, BV Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1, người trực tiếp gắp xương gà cho bệnh nhi H., cho biết: Nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên, trường hợp nuốt phải một dị vật lớn là xương đùi gà như bệnh nhi H. là một trường hợp hiếm gặp, ít khi xảy ra. Nếu bệnh nhi không đến bệnh viện kịp thời để được can thiệp thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc và có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.
Vừa ăn vừa xem ti vi, bé gái nuốt luôn xương đùi gà1
Bác sĩ khuyến cáo mọi người: Nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn; các thức ăn có nhiều xương cần chế biến kỹ và lọc sạch xương; cần ăn chậm nhai kỹ, không được xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Nên ăn trong phòng ăn đủ tiêu chuẩn ánh sáng, ngồi ăn trên ghế đúng tư thế.
Lưu ý là khi bị dị vật chui vào đường thở thì không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi khi trẻ hóc vì có thể làm dị vật chui sâu vào khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, nhanh chóng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
* Cùng ngày, Trung tâm nội soi BV đa khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết cũng đã đã tiếp nhận cấp cứu gắp dị vật là đồng xu trong thực quản cho nữ bệnh nhi tên L. (5 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM). Người nhà cho biết, trong lúc ngồi chơi bé cầm đồng xu chơi rồi cho vào miệng nuốt. Sau đó bé khó thở, đau tức vùng cổ ngực, khạc ra ít máu tươi, nên được đưa đi cấp cứu. Các bác sĩ đã nội soi gắp đồng xu nằm trong thực quản bệnh nhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.