Vụ bê bối ở Anh: 150 trẻ tự kỷ được tiêm thuốc... chuyển giới

Tạ Ban
Tạ Ban
23/07/2018 10:43 GMT+7

Một chuyên gia cho rằng đây có thể là một vụ bê bối và Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cần phải điều tra đầy đủ.

Theo Daily Mail ngày 22.7 (giờ địa phương), 1/3 số người đang điều trị tại Phòng khám Tavistock, phòng khám chuyển giới cho trẻ em duy nhất thuộc NHS ở Anh, có dấu hiệu tự kỷ rõ ràng. Điều gây lo lắng là 150 thanh thiếu niên ấy đang được kê “thuốc ngăn chặn dậy thì” dù có thể không phải là người chuyển giới.

Ngay sau phát hiện này, các chuyên gia đã lên tiếng. Họ tỏ ra lo ngại bởi nếu không hành động nhanh, các em sẽ hoàn thành tiến trình điều trị thay đổi giới tính không thể đảo ngược chỉ vì tin lầm rằng mình sinh ra sai giới.
Chuyên gia tự kỷ, tiến sĩ Sally Powis, cho biết những thanh thiếu niên tự kỷ thường tìm kiếm một lý do tại sao cứ cảm thấy bên trong mình không phù hợp. Và các em có thể bám vào ý tưởng rằng do bản thân được sinh ra sai cơ thể, tâm hồn và thể xác bất nhất.
“Nếu bạn biết mình khác biệt từ khi còn nhỏ thì có khả năng bạn cho rằng giới tính của bạn là vấn đề chứ không phải là chứng tự kỷ”, bà Sally Powis nói với Daily Mail.
Về phần các bác sĩ lâm sàng khi tiếp nhận trị liệu, như nhà tâm lý học James Caspian giải thích, họ lại không đặt câu hỏi với các em về niềm tin giới tính, điều đã được ghi trong “Bản ghi nhớ về cấm ‘liệu pháp chuyển đổi*’ do Hội đồng trị liệu tâm lý Vương quốc Anh ban hành gần đây.
Tory MP David Davies phát biểu trên The Mail: “NHS cần phải nghiên cứu đầy đủ sự việc. Nó sẽ là một vụ bê bối nếu 20 năm nữa tính từ bây giờ, chúng ta phát hiện ra một loạt người không phải hoán tính bị mắc kẹt vào con đường chuyển giới vì nhân viên NHS được yêu cầu không thách thức khi những người trẻ tự nhận rằng họ là người chuyển giới”.
Theo Daily Mail, tỉ lệ trẻ em có đặc điểm tự kỷ tại Tavistock được tiết lộ trong một "đánh giá thực hành" mới do các bác sĩ hàng đầu Dịch vụ Phát triển Nhận dạng Giới tính hoàn thành.
Trong đó viết: “Một loạt các biện pháp tâm lý được sử dụng để đánh giá chức năng hành vi và cảm xúc, bao gồm các đặc điểm của rối loạn phổ tự kỷ và tự hại. Khoảng 35% người trẻ có các đặc điểm tự kỷ vừa phải đến nặng”.
Đồng tác giả báo cáo, nhà tâm lý học lâm sàng Bernadette Wren, cho biết con số này dựa trên việc xem xét 1.069 trẻ em và thanh thiếu niên đến phòng khám trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2017. Tính trung bình, 4 trong số 10 bệnh nhân của Tavistock tiếp nhận thuốc chặn dậy thì. Xét theo đó, tỉ lệ bệnh nhân tự kỷ nhận thuốc chặn là khoảng 150 người, theo Daily Mail.
Những loại thuốc chặn dậy thì làm suy yếu vĩnh viễn xương, chuẩn bị nền tảng cho một sự thay đổi tính dục bằng cách thực hiện phẫu thuật. Khi 16 tuổi, hầu hết những người dùng thuốc sẽ được cung cấp hoóc môn giới tính làm thay đổi diện mạo của họ. Testosterone giúp những người sinh ra với cơ thể nữ tăng cơ bắp và lông, còn estrogen thúc đẩy sự phát triển mô vú ở những người sinh ra với cơ thể nam.
Liệu pháp chuyển đổi lại giới tính - Conversion therapy - là liệu pháp thay đổi thiên hướng tình dục dựa trên giả thuyết rằng "đồng tính luyến ái là một rối loạn tâm thần và người ta nên thay đổi thiên hướng tình dục đồng tính của mình" (American Psychiatric Association, 2007).
Hiệp hội Tâm thần Mỹ đã bác bỏ tính hiệu quả của liệu pháp này. Nhiều nước cấm sử dụng liệu pháp này vì nó ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất lẫn tinh thần và cả mạng sống của người tiếp nhận trị liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.