Vụ 50 trẻ mẫu giáo nhập viện: Cán bộ y tế hướng dẫn cho thuốc khử trùng vào... cháo

31/07/2011 00:08 GMT+7

Hôm qua 30.7, cơ quan chức năng TX Thuận An (Bình Dương) đình chỉ hoạt động trường Mầm non Hòa Bình (khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa) vì để xảy ra vụ ngộ độc làm cho 50 trẻ phải nhập viện cấp cứu.

 

Các cháu được chăm sóc tại Bệnh viện Thuận An trưa 30.7 - ảnh: Tuy Phong

Đến sáng qua, tại Bệnh viện đa khoa Thuận An còn 16 cháu vẫn phải lưu lại để được chăm sóc ở khoa Ngoại. Anh Nguyễn Hồng Thanh (SN 1985), bố cháu Nguyễn Mai Phương, cho biết: "Hiện tại con tôi đã bình ổn, nhưng không biết hậu quả sau này ra sao nên phải cho nằm lại để điều trị".

Hướng dẫn nhầm!

Theo Trung tâm y tế TX Thuận An, sau khi xảy ra vụ ngộ độc, nhà trường đã đưa khoảng 50 cháu đi bệnh viện để khám, trong đó xác định có 27 cháu uống phải hóa chất khử trùng Cloramin B (có 3 cháu bị sốc nặng phải chuyển Bệnh viện Nhi đồng (1 ca) và Bệnh viện đa khoa Bình Dương). 

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Vui, Hiệu trưởng trường Mầm non Hòa Bình, cho biết: "Mấy hôm trước cô Hương ở Trạm y tế P.Bình Hòa gọi tôi qua để lấy thuốc phòng bệnh chân tay miệng cho các cháu. Do bận việc nên con trai tôi qua lấy một gói thuốc dạng bột. Sau đó, tôi điện thoại sang trạm y tế để hỏi cách sử dụng thì được hướng dẫn cho vào cháo ăn hoặc pha nước ấm để uống. Thực hiện theo hướng dẫn này, tự tay tôi và một cô giáo nữa pha vào bình nước ấm, rót cho các cháu uống. Khi thấy các cháu nhăn nhó, không uống được, tôi pha thêm đường cho các cháu uống thì xảy ra sự cố".

Một cán bộ của Trung tâm y tế TX Thuận An thừa nhận thời điểm mà bà  Vui gọi điện qua Trạm y tế P.Bình Hòa để hỏi cách sử dụng gói bột Cloramin B, cũng là thời điểm tại Trạm đang cấp phát bột ngũ cốc phòng chống suy dinh dưỡng, nên cán bộ của Trạm y tế hướng dẫn cách sử dụng bột ngũ cốc cho các cháu chứ không biết trường đang hỏi cách sử dụng Cloramin B! 

Theo Trung tâm y tế dự phòng Bình Dương, bột Cloramin B là hóa chất sinh Clo chuyên dùng để diệt khuẩn trong nước hoặc phun xịt, lau nền nhà. Hóa chất này chỉ được cấp cho nơi phát hiện ổ dịch tay chân miệng và có nhãn mác hướng dẫn sử dụng, liều lượng cụ thể. Do thiếu hiểu biết, không xem kỹ nhãn mác trước khi cho trẻ uống và một chút sai sót của người hướng dẫn đã dẫn đến sự nhầm lẫn tai hại này. "Chúng tôi đang làm rõ trách nhiệm của cán bộ hướng dẫn khi trường gọi qua, dẫn đến vụ việc trên", cán bộ Trung tâm y tế TX Thuận An nói.

Trường không phép vẫn hoạt động

Trường Mầm non Hòa Bình được xây dựng khoảng 3 năm nay với diện tích hơn 120m2, gồm tầng trệt và một tầng lầu, nuôi giữ khoảng 50 cháu. Ngoài sự chật hẹp, vệ sinh không đảm bảo, các phòng học còn được che đậy qua loa bằng những tấm tôn cũ nát, lụp xụp ở trước cửa để tránh mưa, tránh nắng, chẳng khác nào khu ổ chuột.

Bà Đặng Thị Kiều Oanh, Trưởng phòng Giáo dục TX Thuận An, khẳng định trường hoàn toàn không có giấy phép hoạt động. Tháng 5.2010, trường này đã bị kiểm tra, yêu cầu đình chỉ hoạt động và Phòng Giáo dục hướng dẫn xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện để xin phép hoạt động. Đầu năm 2011, nhà trường xin cấp giấy phép hoạt động, nhưng chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn nên vẫn chưa được cấp phép.  

Tuy Phong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.