Vòng đùi và nguy cơ bệnh tim

07/04/2020 09:01 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải ( Trung Quốc ) phát hiện vòng đùi lớn có thể liên quan đến huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người béo phì.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Endocrine Connections cho thấy vòng đùi lớn có thể là dấu hiệu của sức khỏe tim mạch tốt. Theo các nhà khoa học, vòng đùi có thể là chỉ dấu giúp phát hiện sớm huyết áp cao hoặc thấp ở một người.
Để có kết quả trên, các nhà khoa học nghiên cứu mối liên quan giữa vòng đùi và huyết áp đối với 9.250 đàn ông và phụ nữ Trung Quốc từ 40 tuổi trở lên, trong đó 5.348 người thừa cân cùng béo phì và 4.172 người có cân nặng bình thường.
Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa vòng đùi lớn (hơn 55 cm ở nam, 54 cm ở nữ) và tỷ lệ huyết áp cao thấp ở cả nam và nữ. Còn vòng đùi nhỏ (dưới 50 cm đối với nữ, 51 cm đối với nam) có nhiều khả năng bị cao huyết áp.
“Trái ngược với mỡ dạ dày, mỡ ở chân có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất. Có thể là do có nhiều cơ đùi và/hoặc mỡ tích tụ dưới da tiết ra nhiều chất có lợi giúp giữ huyết áp ở mức tương đối ổn định”, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Zhen Yang giải thích.
Những phát hiện này cho thấy có thể dùng chỉ số ở vòng đùi để phát hiện sớm và ngăn ngừa huyết áp cao cùng các biến chứng liên quan khác, như bệnh tim mạch ở người béo phì hoặc thừa cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.