Vỏ trứng tưởng chỉ có vứt đi ai ngờ lại có công dụng độc đáo này

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/07/2019 04:32 GMT+7

Vỏ trứng tưởng chừng là thứ vứt đi nhưng lại có thể mang lại những công dụng y học độc đáo. Vỏ trứng có thể giúp chữa lành và phục hồi xương, răng vì chúng giúp tế bào xương phát triển và cứng lại.

Các nhà khoa học đã trộn vỏ trứng với một loại gel đặc biệt và tạo ra một hỗn hợp. Trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện gel này có thể giúp tế bào xương của chuột phục hồi nhanh hơn sau khi tổn thương, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Massachusetts (Mỹ) tiến hành. Người dẫn đầu là tiến sĩ Gulden Camci-Unal, một chuyên gia về công nghệ hóa học.
“Chúng tôi đã đề nghị cấp bằng sáng chế và rất vui mừng với kết quả nghiên cứu. Chúng tôi tin rằng tiến trình bào chế có thể được thay đổi để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau”, tiến sĩ Camci-Unal cho biết.
Ngoài ra, dùng vỏ trứng để bào chế thuốc chữa bệnh có thể giúp xử lý một khối lượng khổng lồ vỏ trứng thải ra môi trường.
Vỏ trứng được tạo thành từ canxi cacbonat, có thể giúp xương cứng lại. Gelatin là thành phần thường được sử dụng dược phẩm và thực phẩm, có tác dụng như một chất keo hay chất làm đặc. Các nhà khoa học đã trộn vỏ trứng với một loại gel gelatin đặc biệt và để chúng trong lồng ấp.
Sau đó, họ lấy các tế bào xương chưa trưởng thành từ chuột kết hợp với gel gelatin. Sau thời gian, những tế bào này phát triển thành nguyên bào xương, tức loại tế bào giúp tổng hợp và hình thành xương mới.
Hỗn hợp chứa nguyên bào xương sẽ được cấy trở lại cơ thể chuột để kiểm tra tính tương thích sinh học. Các nhà khoa học sau nhận thấy nguyên bào xương đã phát triển thành tế bào xương trưởng thành.
Nhóm nghiên cứu kỳ vọng phương pháp có thể giúp chữa lành những tổn thương xương do chấn thương, lão hóa, thậm chí là ung thư.
Ngoài ra, những vấn đề về xương khác như thiếu xương, thay khớp hay những bệnh về sụn, răng, gân cũng có thể nhận được nhiều lợi ích từ phương pháp này, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.