Vỏ trứng giúp chữa lành vết loét lâu ngày

27/04/2016 15:47 GMT+7

Các nhà khoa học châu Âu phát hiện lớp màng ở bề mặt bên trong của vỏ trứng có thể giúp chữa trị các vết thương mạn tính, tức là vết thương lâu ngày không lành hoặc không liền được da.

Lớp màng mặt trong vỏ trứng có thể giúp chữa trị các vết thương mãn tính - Ảnh: Shutterstock

Lớp màng vỏ trứng có khả năng bảo vệ trứng khỏi sự xâm hại của vi khuẩn. Tính năng độc đáo của nó đang được các nhà khoa học tại công ty Biovotec của Na Uy thử nghiệm để điều trị vết thương mạn tính, theo Daily Mail.
Họ đang chế tạo loại băng vết thương dựa trên nguyên liệu màng vỏ trứng. Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy màng vỏ trứng giúp vết thương mau lành bằng cách cung cấp các loại protein cần thiết cho da, theo công ty Biovotec.
Các chuyên gia cho biết vết thương mạn tính là những vết thương mất hơn 6 tuần để lành lại, phổ biến là các vết loét bàn chân do biến chứng tiểu đường.
Thông thường khi bị thương, hồng cầu sẽ hình thành cục máu đông để bịt miệng vết thương. Sau đó, bạch cầu sẽ tiêu diệt vi khuẩn nhiễm trùng. Collagen sẽ tái tạo mô bị mất. Cuối cùng là hình thành lớp da bên ngoài.
Trong khi đó, những vết thương mạn tính lại xuất hiện những bất thường trong quá trình collagen tái tạo mô, làm vết thương bị hở. Tình trạng này có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra.
Một số phương pháp điều trị vết thương mãn tính hiện khá đắt đỏ. Trong khi đó, sử dụng nguyên liệu là lớp màng bên trong của vỏ trứng lại rẻ hơn rất nhiều. Thậm chí, bác sĩ có thể dùng cách điều trị này ngày khi vết thương chỉ mới xuất hiện.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học khử trùng vỏ trứng và bóc lớp màng bên trong, nghiền thành bột rồi đắp lên vết thương. 7 đến 8 trứng sử dụng cho một miếng băng hình vuông cạnh 10 cm.
Hầu hết các vết thương có biến chuyển tốt sau 20 ngày. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo sẽ thực hiện trên 40 bệnh nhân bị loét chân mạn tính ở Anh vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.