Vô sinh khiến phụ nữ dễ mắc ung thư vú, chết sớm?

01/11/2017 11:01 GMT+7

Vô sinh và chưa từng sinh con không những rút ngắn tuổi thọ của phụ nữ, khiến họ có nguy cơ chết sớm cao hơn mà còn làm tăng rủi ro mắc ung thư vú và tử vong vì tiểu đường.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) thực hiện. Họ đã nghiên cứu hồ sơ sức khỏe của gần 80.000 phụ nữ tuổi từ 55 đến 77. Các dữ liệu được phân tích từ năm 1992 đến 2001.
Kết quả cho thấy vô sinh khiến phụ nữ tăng 10% nguy cơ chết sớm, 43% nguy cơ bị ung thư vú và 70% nguy cơ tử vong vì biến chứng tiểu đường so với phụ nữ có con. Trong nghiên cứu, những phụ nữ bị xem là vô sinh nếu họ muốn có con mà không thể thụ thai trong vòng 1 năm, theo Daily Mail.

tin liên quan

5 thói quen không ngờ khiến bạn dễ bị tiểu đường

Tình trạng thừa cân, béo phì và chế độ ăn uống nghèo nàn không phải là những yếu tố chính dẫn đến bệnh tiểu đường. Một số thói quen sau cũng dẫn đến bệnh mà có thể khiến không ít người phải ngạc nhiên. 

Trong số 80.000 phụ nữ được nghiên cứu thì có đến khoảng 11.000 người được xếp là vô sinh. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng phụ nữ vô sinh sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn do mắc các bệnh liên quan đến rối loạn hoóc môn như ung thư vú, tiểu đường.
Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy vô sinh không liên quan gì đến nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như ung thư buồng trứng và ung thư tử cung, theo Daily Mail.
“Nghiên cứu đã giúp làm sáng tỏ một thực tế là tình trạng vô sinh có liên quan đến sức khỏe cả đời của phụ nữ, đồng thời mở ra cơ hội giúp sàng lọc và ngăn ngừa vô sinh cho phụ nữ”, tiến sĩ Natalie Stentz, tác giả chính của nghiên cứu, thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho biết.
Ngoài ra, bà Stentz cũng tiết lộ thêm rằng các dữ liệu cũng cho thấy việc chưa bao giờ sinh con cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ác tính khác, theo Daily Mail.

tin liên quan

Không bao giờ được lấy ráy tai!
'Không bao giờ được lấy ráy tai', giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Kiên Hữu, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khẳng định.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.