Vỏ cam giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đừng ăn cam bỏ vỏ!

Thiên Lan
Thiên Lan
22/08/2020 07:08 GMT+7

Vỏ cam có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, theo Đại học Florida (Mỹ).

Tiến sĩ Yu Wang, phó giáo sư về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng tại Viện Khoa học Nông nghiệp và Thực phẩm thuộc Đại học Florida (Mỹ), đã nhận được khoản tài trợ 500.000 USD từ dự án Sáng kiến Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm, do Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp, theo Natural News.
Để thực hiên dự án này, giáo sư Wang đã dẫn đầu một nghiên cứu nhằm đánh giá khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong thành động mạch từ chiết xuất vỏ cam.
Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra vi khuẩn đường ruột giúp phát triển bệnh tim mạch.
Khi phá vỡ các hóa chất choline và carnitine có trong thịt khi ăn vào, hệ vi sinh vật đường ruột sẽ tạo ra trimethylamine. Sau đó, các enzym sẽ chuyển đổi chất này thành trimethylamine N-oxide.
Theo các nhà nghiên cứu tại Cleveland Clinic, nồng độ trimethylamine N-oxide chính là yếu tố dự báo mạnh mẽ về bệnh tim mạch trong tương lai, như đột quỵ.
Và vỏ cam cũng có chứa chất trimethylamine nói trên. Nên các nhà nghiên cứu tin rằng thành phần này của vỏ cam sẽ giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch do hình thành các mảng bám trên thành động mạch.
Để kiểm tra những giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để đánh giá tác động ngăn ngừa bệnh tim mạch từ chiết xuất vỏ cam, theo Natural News.

Vỏ cam có thể được sử dụng để điều trị chứng xơ vữa động mạch

Đối với nghiên cứu sơ bộ, nhóm đã thử nghiệm trên 3 nhóm chuột.
Một nhóm được cho ăn thông thường. Nhóm thứ hai có chế độ ăn thông thường được thêm carnitine trong khi nhóm thứ ba có chế độ ăn thông thường, được thêm carnitine và vỏ cam.
Trong vòng 3 năm, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu các cơ chế liên quan giữa việc tiêu thụ vỏ cam, sự hình thành trimethylamine N-oxide và ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch, tiến sĩ Wang cho biết.
Kết quả đã phát hiện những con chuột được thêm carnitine và vỏ cam vào chế độ ăn, đã có những thay đổi đáng kể trong hệ vi sinh vật đường ruột.

Quá trình xơ vữa động mạch

Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những con chuột được ăn thêm vỏ cam, không bị thừa cân.
Giáo sư Wang cho biết nghiên cứu này có thể rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe tim mạch của hàng triệu người trên toàn thế giới, theo Natural News.

Bạn có nên ăn vỏ cam?

Mọi người thường bỏ vỏ cam, mà chỉ ăn múi. Tuy nhiên, vỏ và lớp cùi trắng bên trong vỏ cũng rất bổ dưỡng. Các chất dinh dưỡng trong tép cam và nước ép cam cũng có trong phần cùi và vỏ, dù nồng độ khác nhau và có thêm các hợp chất khác.
Thực tế, một muỗng canh vỏ cam cung cấp lượng vitamin C hằng ngày gần gấp 3 lần 1 muỗng canh nước cam. Cùng một khẩu phần cũng có lượng chất xơ nhiều hơn khoảng 4 lần.
Vậy câu hỏi đặt ra là liệu người ta có nên ăn vỏ cam hay không.
Có những lưu ý quan trọng cần ghi nhớ trước khi ăn vỏ. Nhiều loại cam có chứa thuốc trừ sâu gây hại. Nên ăn phần bên trong sẽ an toàn hơn.
Hơn nữa, vỏ cam có thể khó tiêu hóa. Ăn một lượng lớn có thể rất khó ăn và dẫn đến co thắt dạ dày và đầy hơi. Còn vị khô, dai và đắng.
Tuy nhiên, không có nghĩa là không thể ăn. Có thể rửa bằng nước nóng và ăn một ít. Cũng có thể cắt thành lát mỏng. Bằng cách này, bạn sẽ nhận được chất dinh dưỡng trong vỏ cam đồng thời giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.