Vợ béo phì, chồng sẽ dễ bị tiểu đường

14/09/2017 10:01 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây ở Đan Mạch đã tìm thấy mối tương quan giữa sức khỏe của chồng với cân nặng của vợ. Theo đó, những người chồng có vợ béo phì thì sẽ có nguy cơ cao hơn mắc bệnh tiểu đường .

Tuy nhiên, mối tương quan này lại không xuất hiệt hiện ở hướng ngược lại, tức chồng béo phì thì không ảnh hưởng gì đến nguy cơ bị tiểu đường ở vợ, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được tiến hành trên 3.500 cặp vợ chồng trên 50 tuổi. Cứ hai năm rưỡi, các nhà khoa học Đan Mạch lại kiểm tra sức khỏe và cân nặng của họ một lần. Khoảng thời gian nghiên cứu kéo dài khoảng 11 năm.

Các nhà khoa học phát hiện trọng lượng của người vợ có liên kết mạnh mẽ với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 ở người chồng, bất kể trọng lượng của người chồng lúc đó là bao nhiêu.
Chỉ số cơ thể (BMI) của người vợ cứ tăng 5 đơn vị trên thang đo BMI thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của chồng sẽ tăng 21%, nghiên cứu cho biết.
Các nhà khoa học cho rằng rất có thể lối sống và cách ăn uống của người vợ đã ảnh hưởng đến chồng. Người vợ có thể ăn nhiều các loại thực phẩm không lành mạnh, nhiều chất béo và đường, đồng thời ít tập thể dục và chồng cũng có cùng những thói quen như vậy.

tin liên quan

Xoài có thật sự tốt cho người bị tiểu đường?
Xoài được mệnh danh là 'vua' của các loại trái cây và là một trong những trái cây ngon nhất được trồng ở các nước nhiệt đới. Theo phương pháp chữa bệnh Ayurveda thì xoài được sử dụng như thuốc.

Các kết quả cho thấy tình trạng đàn ông béo phì lại không làm tăng nguy cơ tiểu đường ở vợ. Điều này cho thấy các bà vợ có ảnh hưởng lớn đến lối sống của chồng, trong khi các ông chồng lại có ảnh hưởng rất ít đến lối sống của vợ.
Các chuyên gia cho rằng tình trạng này xuất hiện có thể là do phụ nữ thường chịu trách nhiệm nấu nướng và chuẩn bị các bữa ăn cho gia đình.
Từ đó, các nhà khoa học khuyến cáo những đàn ông có vợ béo phì nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe. Việc phát hiện sớm tiểu đường rất có lợi cho quá trình điều trị.

tin liên quan

'Mổ' ung thư gan một ngày xuất viện
Thí điểm điều trị u gan không qua phẫu thuật thành công trên 31 bệnh nhân, Bệnh viện Ung bướu vừa được Sở Y tế TP.HCM công nhận kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng (Microwave Ablation - MWA) không qua mổ hở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.