Vitamin D bảo vệ bạn khỏi ung thư ruột kết

18/06/2018 15:06 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy ánh nắng mặt trời mà bạn nhận được khi cắt cỏ hay chạy loanh quanh có thể bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư ruột kết, theo UPI.

Bằng cách nào? Nắng kích thích việc sản sinh vitamin D, và những người hấp thu đủ mức vitamin này có rủi ro bị ung thư ruột kết thấp hơn 22%, theo ghi nhận của nhóm chuyên gia thuộc Hội Ung thư Mỹ.
Rủi ro trên cũng có vẻ giảm thêm khi mức vitamin D gia tăng, dù cuộc nghiên cứu không chứng minh ánh nắng mặt trời khiến rủi ro ung thư ruột kết giảm xuống.
Nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết giảm khoảng 19% ở phụ nữ và 7% ở đàn ông cho mỗi sự tăng thêm mức vitamin D trong máu.
Ung thư ruột kết là loại ung thư phổ biến thứ ba và là nguyên nhân thứ ba gây ra những trường hợp tử vong liên quan đến ung thư ở đàn ông và phụ nữ Mỹ.
Để tìm hiểu vấn đề trên, chuyên gia Marjorie McCullough và các cộng sự đã thu thập dữ liệu của 17 cuộc nghiên cứu bao gồm 5.706 người bị ung thư ruột kết và 7.107 người khỏe mạnh ở Mỹ, châu Âu và châu Á.
Các chuyên gia thậm chí đã phân tích lại mẫu máu của 1/3 đối tượng, vì thế họ có thể thực hiện các cuộc so sánh trực tiếp hơn ở tất cả các cuộc nghiên cứu.
Họ kết luận rằng vitamin D trên thực tế dường như giúp bảo vệ khỏi nguy cơ ung thư ruột kết, đặc biệt đối với phụ nữ.
Phần lớn mọi người hấp thu đủ vitamin D chỉ bằng cách sống đời sống của mình. Ánh nắng bạn nhận khi đi bộ ngoài đường, chạy loanh quanh hay cắt cỏ ngoài vườn… là đủ để bạn sản sinh vitamin D trong cơ thể.
Bạn cũng có thể hấp thu vitamin D từ sữa, ngũ cốc và nước cam, hay từ những loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá ngừ…
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of the National Cancer Institute.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.