Vitamin C có liên quan gì với bệnh tim mạch?

Thiên Lan
Thiên Lan
19/08/2020 08:18 GMT+7

Một đánh giá gần đây, đăng trên tạp chí về khoa học - International Journal of Molecular Sciences , đã kết luận thiếu hụt vitamin C làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, theo Supplement Report .

Bài báo cũng cho thấy rằng vitamin C có thể giúp điều chỉnh huyết áp, giảm độ cứng động mạch và giảm lượng cholesterol trong máu.

Mối liên quan giữa vitamin C và bệnh tim mạch

Vitamin C, một vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, được ca ngợi là có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, giúp giảm viêm.
Phản ứng viêm, một khi bị rối loạn điều hòa, sẽ góp phần vào sự phát triển của các bệnh mạn tính, như bệnh tim mạch, ung thư và thoái hóa điểm vàng.
Để hiểu rõ tác dụng bảo vệ tim mạch của vitamin C và cơ chế hoạt động của chúng, các nhà nghiên cứu đã xem xét các nghiên cứu dịch tễ học và quy mô lớn về vitamin C và vai trò của nó trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch.
Đa số các nghiên cứu quy mô lớn quan sát xem xét mối quan hệ giữa nguy cơ tim mạch và lượng vitamin C hấp thu, đều đồng ý rằng nồng độ vitamin C trong huyết tương thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Mặt khác, một số nghiên cứu tập trung vào tác động của vitamin C đối với một số dấu hiệu giúp xác định sức khỏe tim mạch như độ cứng động mạch, chức năng nội mô - điều hòa huyết áp và mức mỡ máu.
Theo đánh giá của các thử nghiệm, bổ sung vitamin C giúp giảm độ cứng động mạch do xơ vữa động mạch.
Xơ vữa động mạch là hậu quả của chế độ ăn uống kém và ít vận động, thúc đẩy sự tích tụ cholesterol trong động mạch.
Nếu không được điều trị, xơ vữa động mạch có thể dẫn đến đau ngực dữ dội, hình thành cục máu đông gây tử vong và gây ra cơn đau tim.
Trong một nghiên cứu riêng, gồm những người từ 52 tuổi trở xuống, các nhà nghiên cứu đã phân tích tác động của vitamin C đối với mức mỡ máu và phát hiện ra rằng bổ sung vitamin C dẫn đến giảm một phần mức cholesterol trong máu.
Vitamin C cũng được phát hiện là làm tăng mức cholesterol “tốt” ở bệnh nhân tiểu đường.
Trong khi đó, các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng vitamin C tác động tích cực đến cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, theo Supplement Report.
Một số nghiên cứu thậm chí còn báo cáo rằng vitamin C giúp bảo vệ nội mô - mô lót bên trong mạch máu - khỏi bị hư hại do stress ô xy hóa.
Rõ ràng, tăng lượng vitamin C có thể cải thiện các dấu hiệu của sức khỏe tim mạch, như huyết áp và mức cholesterol trong máu.

Cần ăn uống lành mạnh, tập thể dục, bỏ hút thuốc...

Tuy nhiên, không có thuốc tiên nào có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh tim nếu bạn không kiểm soát các yếu tố nguy cơ khác, như chế độ ăn uống kém lành mạnh, hút thuốc, mỡ máu cao và bệnh tiểu đường, theo Mayo Clinic.
Vì vậy, cần phải kiểm soát tốt mức huyết áp, mức mỡ máu, thường xuyên tập thể dục, hạn chế rượu bia, bỏ hút thuốc, kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, giải tỏa căng thẳng, ngủ đủ giấc.
Tốt nhất là nên thêm nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng - như rau và trái cây, dầu thực vật, các loại hạt, ngũ cốc thô chưa tinh chế và ít nhất 2 phần cá mỗi tuần - vào chế độ ăn uống để giúp bảo vệ tim mạch, theo Supplement Report.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.