Virus Corona có lây lan qua thực phẩm hoặc bao bì không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/04/2020 00:20 GMT+7

Mua thức ăn làm sẵn từ bên ngoài hay mua về để chế biến có thể lây nhiễm Covid-19 hay không đang là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Con đường lây lan chính của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 là lây từ người sang người, do tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh khi họ ho hay hắt hơi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Triệu chứng nhiễm virus corona có gì khác với cảm sốt thường | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Các loại virus gây bệnh đường tiêu hóa như norovirus hay virus hepatitis A gây viêm gan A có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa khi ăn thực phẩm có mầm bệnh. Trong khi đó, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lại gây bệnh đường hô hấp. Tiếp xúc với thực phẩm có SARS-CoV-2 không được xem là con đường lây nhiễm chính, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, theo Fox News.
Tuy nhiên, SARS-CoV-2 vẫn có thể lây lan nếu người nấu bị nhiễm bệnh. Virus này được phát hiện có trong phân của một số người bệnh. Do đó, chúng ta không thể loại trừ khả năng bệnh lây truyền qua thực phẩm được chế biến từ người bệnh chưa rửa tay kỹ sau khi đi vệ sinh, theo Trường Y Học Harvard.
SARS-CoV-2 cũng có thể bị tiêu diệt trong quá trình nấu chín thực phẩm. Tuy nhiên, những món ăn không được nấu chín như xà lách hay bánh mì hoàn toàn có thể chứa SARS-CoV-2, theo Fox News.
Khi đi vào dạ dày, SARS-CoV-2 cũng không thể sống vì axit dạ dày, Fox News dẫn lời giáo sư an toàn thực phẩm Benjamin Chapman của Đại học bang North Carolina (Mỹ).
Virus có thể sống trên bề mặt các bao bì thực phẩm. Tuy nhiên, chúng chỉ sống được vài giờ đến vài ngày, tùy thuộc chất liệu. Dù không được coi là nguồn lây lan chính nhưng chạm vào bề mặt có mầm bệnh, sau đó đưa tay lên mặt cũng có thể gây nhiễm bệnh, CDC cảnh báo.
Để giảm nguy cơ lây lan Covid-19, nhân viên bán hàng ở các siêu thị, tạp hóa, các cửa hàng ăn uống cần thực hiện tốt các biện pháp an toàn như rửa tay thường xuyên, lau chùi các bề mặt bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh vật dụng chế biến và nấu chín thức ăn. Nếu có dấu hiệu bệnh, họ phải ở nhà thay vì ra ngoài, các chuyên gia khuyến cáo, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.