Việt Nam nghiên cứu về SARS-CoV-2 từ dơi

Liên Châu
Liên Châu
26/03/2021 04:08 GMT+7

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La, các cán bộ của CDC Sơn La và các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư ( Bộ Y tế ), chuyên gia của Viện Sinh thái - Tài nguyên sinh vật (Bộ Tài nguyên - Môi trường) vừa hoàn thành đợt thu thập mẫu dơi tại 2 huyện Sốp Cộp và Mộc Châu của tỉnh Sơn La.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Viện Pasteur của Lào về triển khai nghiên cứu “Xác định nguồn gốc, sự lây truyền và phát tán của chủng Coronavirus SARS-CoV-2 trên động vật và côn trùng tại tỉnh Sơn La, Việt Nam, 2020 - 2021”.
Trong chuyến công tác khảo sát, lấy mẫu trong tháng 3 này, các nhà khoa học đã bắt được 100 con dơi, phục vụ phân loại và lấy mẫu (mỗi con lấy 4 mẫu, gồm: mẫu máu, mẫu phân, mẫu nước tiểu và dịch ngoáy họng) để làm các xét nghiệm phân tích.

Sáng 26.3: Phát hiện 2 ca Covid-19 nhập cảnh trái phép ở Hải Phòng, TP.HCM

Trước đó, từ đầu tháng 3, các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và bắt dơi tại 5 địa điểm trên địa bàn Sơn La, gồm: xã Mường Lèo, xã Mường Và, xã Sốp Cộp thuộc H.Sốp Cộp; TT.Mộc Châu, thuộc H.Mộc Châu.
Dự kiến, trong tháng 5 tới, đoàn công tác sẽ trở lại các địa điểm trên để tiếp tục thu thập mẫu dơi phục vụ nghiên cứu.
Theo Bộ Y tế, nhiều năm qua, Việt Nam đã hợp tác với các nước trong phòng chống bệnh truyền nhiễm mới nổi; trong đó có phòng chống kháng kháng sinh, bệnh lây từ động vật sang người, an ninh và an toàn sinh học, tiêm chủng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.