Việt Nam lần đầu tiên nối thành công mũi bị đứt rời

03/03/2014 03:20 GMT+7

Ngày 2.3, tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức cho biết, lần đầu tiên Việt Nam đã nối thành công phần đầu mũi bị đứt rời. Trên thế giới đến nay ước tính mới thực hiện khoảng hơn 10 ca tương tự. Trước đây, bệnh viện từng nối mũi nhưng đó là cả phần mặt to phức hợp cả mũi.

Trường hợp được nối mũi là nam giới, 37 tuổi tại Hà Tĩnh bị tai nạn sinh hoạt khiến đầu mũi bị đứt rời hoàn toàn. Ngay lập tức, anh được người nhà đưa lên bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại đây đến khi bác sĩ hỏi phần đầu mũi bị đứt rời đâu thì người nhà mới vội về tìm và thấy ở dưới gầm bàn. Sau khi được sơ cứu, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cùng với phần đầu mũi bảo quản trong đá lạnh đựng trong hộp xốp.

Thạc sĩ Đào Văn Giang, Khoa Phẫu thuật tạo hình - hàm mặt, Bệnh viện Việt Đức- người trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đã mổ vi phẫu nối thành công phần đầu mũi bị đứt rời hoàn toàn sau 13 tiếng liên tục (từ 16 giờ chiều hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau).

Theo bác sĩ Giang, đây là ca nối ghép cực kỳ khó vì mạch máu ở đây rất nhỏ, kích thước chỉ khoảng 0,4-0,5 mm. Vị trí thao tác phẫu thuật trên mũi cũng không thuận lợi. Cộng thêm các mạch máu khi bị đứt đều co rút ngắn lại nên không thể nối trực tiếp. Thay vào đó, bác sĩ phải lấy 4-5 đoạn tĩnh mạch nhỏ dưới đùi của bệnh nhân, mỗi đoạn 0,8 cm để ghép nối các động mạch, tĩnh mạch bị đứt lại. Mỗi mạch máu có kích thước rất nhỏ, các phẫu thuật  viên phải khâu bằng chỉ rất nhỏ dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn nhất. Với độ phóng đại này, các thao tác đòi hỏi phải cực kỳ chính xác, tỉ mỉ và kiên trì. Một sai sót nhỏ có thể khiến miệng nối bị tắc, máu không được lưu thông, mảnh ghép sẽ bị hoại tử.

Đến ngày 2.3, phần mũi bị đứt rời được nối đã sống, màu sắc hồng hào, vết thương bắt đầu liền. Mũi là bộ phận quan trọng, cấu trúc giải phẫu gồm: da, sụn, niêm mạc... tạo nên sống mũi, đầu mũi, trụ mũi, cánh mũi. Cho đến nay chưa có phương pháp tạo hình nào phục hồi hoàn chỉnh cấu trúc giải phẫu, chức năng, thẩm mỹ của mũi, nối lại là biện pháp duy nhất.

Nam Sơn

>> Nối thành công ngón tay bị đứt lìa
>> Nối thành công 'của quý' bị cắt đứt
>> Nối thành công dương vật của chồng bị vợ cắt rời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.