Viên thuốc 'bong bóng' giúp xóa bỏ nỗi sợ khi nội soi

02/02/2019 09:41 GMT+7

Một viên thuốc có thể phồng to như một trái banh bóng bàn khi được đưa vào dạ dày có thể dùng để kiểm soát bệnh ung thư và những ung nhọt hoặc chỉ ra những dấu hiệu bị nhiễm khuẩn.

Phiên bản dụng cụ nội soi mới này được các nhà khoa học Mỹ sáng chế ra, chứa một cảm biến để theo dõi liên tục nhiệt độ trong dạ dày suốt hơn một tháng.
Viên thuốc này được làm từ hai loại hydrogel cô đặc như thạch cho phép kháng lại những rối loạn xảy ra trong dạ dày và a xít dịch vị, theo Daily Mail.
Những người sáng tạo ra dụng cụ này đã bắt chước cơ chế phòng ngừa của cá nóc phản ứng chống lại những đe dọa sự sống của nó rất nhanh và căng phồng cơ thể lên như một bong bóng.
Viên thuốc này được làm từ nhiều nguyên tử được bao phủ bởi một lớp bảo vệ mà có thể không làm chúng bị vỡ ra.
Khi viên thuốc này được đưa vào trong cơ thể khoảng 15 phút thì nó bắt đầu to lên hơn 100 lần và đủ nhanh để không bị rơi ra khỏi dạ dày trước khi bắt đầu phát hiện ra những dấu hiệu bệnh.
Tiến sĩ Xuanhe Zhao (nhà nghiên cứu dẫn đầu nghiên cứu chế tạo ra viên thuốc này) của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) nói trên Daily Mail: “Giấc mơ tạo nên một viên thuốc thông minh này đã trở thành sự thật và một khi được nuốt vào dạ dày thì nó sẽ giúp kiểm soát được sức khỏe của bệnh nhân trong khoảng 1 tháng”.
Những camera nhỏ thậm chí có thể được gắn vào viên thuốc để có thể truyền hình ảnh quá trình phát triển của các khối u hay vết loét trong dạ dày của bệnh nhân.
Với phiên bản dụng cụ nội soi mới này, người bệnh không còn phải cảm thấy khó chịu và đau đớn mỗi khi nội soi, tiến sĩ Zhao cho biết thêm trên tạp chí Nature Communications.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.