Viêm ruột thừa, viêm mô mỡ được chẩn đoán là... viêm dạ dày

01/12/2019 11:22 GMT+7

Sau 3 ngày dùng thuốc trị đau dạ dày do bác sĩ kê đơn không khỏi, ông Đ. đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang thì được được phát hiện viêm ruột thừa, viêm mô mỡ .

Bệnh nhân Đ. (49 tuổi, trú tại Quận Long Biên, Hà Nội) mới đây được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Gia Lâm, Hà Nội) trong tình trạng đau nhiều ở hố chậu phải, sốt cao nhưng tỉnh táo, bụng mềm không sờ thấy khối u, đau bụng phải.
Hình ảnh siêu âm ổ bụng cho thấy thâm nhiễm mỡ vùng hố chậu phải. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bạch cầu của bệnh nhân tăng cao. Sau khi hội chẩn, các các sĩ chẩn đoán bệnh nhân viêm phúc mạc khu trú do viêm ruột thừa muộn và chỉ định mổ cấp cứu.
Kíp mổ của khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bệnh viện đa khoa Đức Giang) khi phẫu thuật cho bệnh nhân đã đánh giá có nhiều dịch trong ổ bụng màu vàng đục ở dưới gan, rãnh đại tràng phải, hố chậu phải. Tiến hành bóc tách đến vùng hố chậu phải, các bác sĩ nhận thấy hình ảnh ruột thừa viêm hoại tử, viêm mô mỡ mạc treo đại tràng phải với tình trạng viêm thâm nhiễm nặng. Các bác sĩ chẩn đoán, ông Đ. bị viêm phúc mạc/viêm ruột thừa, viêm mô mỡ mạc treo đại tràng. Bệnh nhân được xử lý cắt ruột thừa, lau rửa ổ bụng đặt dẫn lưu dịch. Hiện tại, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sau khi mổ.
Đáng chú ý, bệnh nhân Đ. cho biết trước khi đến bệnh viện đã bị đau quặn bụng liên tục. Đi khám ở một cơ sở y tế khác, ông Đ. được đoán viêm loét dạ dày, sỏi thận và được kê đơn cho thuốc về uống nhưng sau 3 ngày không đỡ đã đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám và biết bị viêm ruột thừa, viêm mô mỡ.
Bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang), cho biết: "Đau bụng cấp tính như với bệnh viêm ruột thừa cấp, nhiều trường hợp khởi phát bản đầu có đau thượng vị, sau đó mới khu trú tại hố chậu phải. Do triệu chứng này, bệnh nhân được chẩn đoán sớm là đau dạ dày, được điều trị kháng sinh, thuốc giảm đau, dành cho người bệnh đau dạ dày".
Bác sĩ Hà đánh giá, đến khi uống không đỡ, bụng đau tăng lên hoặc có biến chứng, bệnh nhân đi khám thì khi đó mới phát hiện ra viêm ruột thừa đã muộn, gây khó khăn cho điều trị và tăng chi phí cho bệnh nhân'.
Các bác sĩ cho hay, viêm mô mỡ mạc treo ruột là một bệnh rất hiếm gặp. Đây là tình trạng viêm xơ hóa mạn tính mô mỡ của mạc treo ruột non và đại tràng. Bệnh thường gặp ở tuổi trên 60. Chẩn đoán bệnh dựa vào gợi ý của chụp cắt lớp vi tính và thường được chẩn đoán xác định bằng sinh thiết trong mổ. Điều trị phẫu thuật được áp dụng khi bệnh nhân có biến chứng như tắc ruột, viêm phúc mạc.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.