Viêm ruột làm tăng rủi ro đau tim

13/03/2018 05:23 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh viêm ruột (IBD) có thể làm tăng rủi ro đau tim, theo hãng tin Press Trust of India.

IBD là từ chung chỉ những tình trạng viêm tác động đến đường dạ dày-ruột, bao gồm bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.
Trong khi các nghiên cứu đã chứng minh một sự gia tăng rõ ràng rủi ro mắc bệnh tim ở những tình trạng viêm mãn tính khác như bệnh lupus và viêm khớp dạng thấp, mối liên hệ này không rõ ràng ở những bệnh nhân bị IBD.
Nhằm tìm hiểu vấn đề, các chuyên gia thuộc Trung tâm Y khoa Cleveland (Mỹ) đã xem xét lịch sử y khoa của hơn 22 triệu bệnh nhân trong 3 năm.
Kết quả cho thấy các cơn đau tim phổ biến gấp gần 2 lần ở những bệnh nhân bị IBD (5,9% ở những bệnh nhân bị IBD so với 3,5% ở những bệnh nhân không bị).
Họ cũng nhận thấy những tác nhân rủi ro bị bệnh tim truyền thống như huyết áp cao, tiểu đường và hút thuốc cũng phổ biến hơn ở những người bị IBD. Sau khi xem xét vấn đề tuổi tác, chủng tộc, giới tính và những tác nhân rủi ro truyền thống khác, nhóm nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân bị IBD có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn 23%.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ cao nhất ở những bệnh nhân trẻ hơn (dưới 40 tuổi), còn IBD thường được chẩn đoán trong độ tuổi 15-30.
“Công trình của chúng tôi bổ sung vào kho y thư ngày càng lớn nhằm nêu bật vai trò của IBD trong quá trình phát triển bệnh tim mạch”, chuyên gia Mahazarin Ginwalla thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.