Viêm phổi do hít phải nấm Aspergillus từ vỏ hành

08/01/2018 11:01 GMT+7

Một người nông dân trồng hành (62 tuổi, ở Nhật Bản) đã bị viêm phổi vì hít thở nấm mốc ẩn chứa trong vỏ hành khi đang rửa hành, theo Daily Mail ngày 5.1.

Người đàn ông (từ chối đưa tên) đã nhập viện sau khi bị ho khan, mệt mỏi và khó thở trong suốt hai tuần.
Các bác sĩ yêu cầu ông làm xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy tế bào miễn dịch của ông vẫn cao. Sau đó, họ nghĩ phổi ông bị nhiễm trùng và cho ông chụp X-quang. Kết quả cho thấy phổi ông bị xẹp một phần. Bệnh nhân cũng có tiền sử cao huyết áp và hút thuốc lá đã được 35 năm.
Cuối cùng các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm phổi nhẹ do hít phải một loại nấm gây bệnh, có tên Aspergillus fumigatus - là nguyên nhân thường gặp gây nên nhiều loại bệnh có thể đe dọa tính mạng cho những người đang suy giảm miễn dịch trầm trọng, đặc biệt là những bệnh nhân giảm bạch cầu nặng kéo dài.
Sau một tuần nhập viện, các triệu chứng của bệnh nhân đã giảm dần và ông được cho xuất viện, theo Daily Mail.
Nhưng hai ngày sau, ông quay lại bệnh viện và cho biết ông ho và sốt lại. Trước đó ba giờ, ông đã rửa hành. Ông cho biết chắc do ông sử dụng máy ép để làm sạch bề mặt rau nên máy này làm lây lan nấm và ông đã hít vào. Mặc dù đã trồng hành nhiều năm nhưng ông cũng khó có thể phân biệt rõ nấm độc hại.
Sau khi ở lại bệnh viện một đêm, ông không còn triệu chứng nữa. Các bác sĩ đã cho ông xuất viện và khuyên ông nên đeo khẩu trang khi rửa hành.
Trường hợp đặc biệt này đã được xuất bản gần đây trên Tạp chí Respiratory Medicine Case Reports.
Daily Mail trích dẫn thông tin từ Tổ chức từ thiện British Lung Foundation: Viêm phổi nhẹ gây ra các tác nhân như bụi. Khi người bệnh hít phải các tác nhân này, hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với chúng, tạo ra các phản ứng miễn dịch với mục đích đào thải chúng ra ngoài nhưng lại làm tổn thương phổi.
Bệnh nhân có triệu chứng như nhiễm trùng phổi. Người nông dân và những người nuôi chim thường bị rối loạn này. Hầu hết các bệnh nhân tự phục hồi sau khi tránh tiếp xúc với các tác nhân này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.